Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân đáng kể trong hơn...

Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân đáng kể trong hơn 2 năm

Mỹ hy vọng quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên sẽ đạt được kết quả lớn trong 2,5 năm tới, trước khi Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ.
 

Ngày 13/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có mặt tại Seoul để thông báo cho các quan chức Hàn Quốc về kết quả của thượng đỉnh Mỹ – Triều, theo Reuters.

Khi được hỏi liệu Mỹ có muốn đạt được kết quả phi hạt nhân hóa đáng kể trên bán đảo Triều Tiên trong khi Tổng thống Trump còn đương nhiệm hay không, ông Pompeo cho biết: “Chắc chắn rồi. Chúng tôi hy vọng có thể đạt được điều đó trong 2,5 năm”. Ông Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào 20/1/2021.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp lịch sử tại Singapore hôm 12/6 vừa qua. Cuối cuộc gặp, 2 bên đã ký Tuyên bố chung, trong đó Triều Tiên cam kết hành động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo.

Tuy nhiên, tuyên bố không nêu rõ chi tiết về quá trình đó cũng như làm thế nào để các bên liên quan có thể kiểm chứng.

Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân đáng kể trong hơn 2 nămTuyên bố chung được ký kết bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: AFP)

“Tôi tin là Triều Tiên hiểu rõ rằng sẽ có những biện pháp kiểm chứng rõ ràng”. Ông Pompeo cũng chỉ ra rằng thỏa thuận ban đầu giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim không bao quát tất cả những nội dung 2 bên đã đồng ý: “Không phải tất cả những công việc đã được thực hiện đều xuất hiện trong bản thỏa thuận cuối cùng. Chúng tôi sẽ bắt đầu thảo luận về những vấn đề còn lại khi các cuộc đối thoại được nối lại”.

Ông Pompeo nói rằng thời gian chính xác cho các cuộc đối thoại tiếp theo giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa được xác định, nhưng để ngỏ khả năng sẽ xảy ra sớm, có thể là vào tuần tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới