Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTham vọng Biển Đông lung lay, TQ triệu hồi tàu sân bay...

Tham vọng Biển Đông lung lay, TQ triệu hồi tàu sân bay tự chế

Kế hoạch của Trung Quốc nhằm kiểm soát Biển Đông gặp phải trở ngại lớn khi tàu sân bay tự chế đầu tiên của họ rơi vào khủng hoảng.

Chiếc tàu sân bay dự kiến chính thức đi vào hoạt động từ năm 2020, được coi là biểu tượng cho tham vọng của Trung Quốc nhằm bành trướng Biển Đông, theo trang tin News.com.au của Australia.

Tuy nhiên, chiếc tàu Type 001A đã bị đưa trở lại bến cạn đóng tàu ngay sau chuyến hành trình ra biển đầu tiên. Điều này là không bình thường. Động thái này chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng về kỹ thuật, đòi hỏi phải sửa chữa lớn.

Giới truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã im lặng về thông tin này trong tháng qua.

Nhưng giờ đây, người quản lý dự án xây dựng Tàu sân bay Type 001A đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giam.

Cái giá của sự thất bại?

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn vào cuối tuần rằng, ông Tôn Ba đã bị điều tra vì “nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và luật pháp”.

Tờ South China Morning Post có trụ sở tại Hong Kong cho biết đây là “ngôn ngữ thông thường dành cho tội tham nhũng”.

Ông Tôn Ba, 57 tuổi là tổng giám đốc của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Trung Quốc (CSIC), doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm xây dựng tàu sân bay. Nhà máy đóng tàu chính có trụ sở tại thành phố Đại Liên ở phía đông bắc Trung Quốc.

The SCMP cho biết ông Tôn đã thăng lên nhiều cấp bậc ở Đại Liên sau khi tập trung chuyên về mảng thiết kế hàng hải. Ông tham gia hàng ngũ lãnh đạo Đảng trong công ty với vai trò là người quản lý CSIC từ năm 2009.

Ông Tôn từng đảm nhận vai trò Tổng giám đốc trong năm 2015, chỉ đứng sau chủ tịch công ty Hồ Văn Minh.

Trách nhiệm lớn nhất của ông Tôn là hoàn tất thành công dự án Tàu sân bay Type 001A.

Tàu sân bayTổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) Tôn Ba. (Ảnh: SCMP)

Sau 5 năm xây dựng, tàu sân bay được đưa ra biển thử nghiệm vào ngày 13/5. Tuy nhiên sau 5 ngày, con tàu ngay lập tức được đưa trở lại bến tàu cạn mà nó được xây dựng. Các cổng vào đã bị đóng. Nước đã được rút cạn. Nhiều thủy thủ đoàn đã quay trở lại bờ, và công nhân đóng tàu đang hoạt động trở lại. Lý do vì sao thì không ai biết.

Dù vậy, giới truyền thông nhà nước Trung Quốc vẫn tuyên bố con tàu đã hoàn thành ‘tất cả các nhiệm vụ được giao’.

Tàu sân bayTàu sân bay Type 001A trước khi ra biển để thử nghiệm vào tháng 5. (Ảnh: News.com.au)

Bắc Kinh đã tuyên bố con tàu hiện nay đã đạt được ‘khả năng hoạt động ban đầu’, đã thiết lập đầy đủ các quy trình bay và vận hành cần thiết.

Phương tiện truyền thông nhà nước đã trích dẫn các chuyên gia quân sự nói rằng Trung Quốc có kế hoạch xây dựng ít nhất sáu tàu sân bay.

RELATED ARTICLES

Tin mới