Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ và châu Âu xung đột sâu sắc về dân nhập cư

Mỹ và châu Âu xung đột sâu sắc về dân nhập cư

Pháp chỉ trích chính quyền Mỹ về chính sách người nhập cư trong khi ông Trump không ngại cảnh báo tội ác gia tăng ở châu Âu.

Chính sách về người nhập cư của Mỹ lại tách những người nhập cư từ Mexico vào Mỹ khỏi con cái họ đang khiến châu Âu không hài lòng.

Ngày 19/6, người phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux cho rằng chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không có cùng “một mô hình văn minh.”

Phát biểu trên kênh truyền hình France 2, ông Griveaux khẳng định: “Tôi không muốn những gì diễn ra tại Mỹ xảy ra tại châu Âu. Chúng tôi không có cùng một mô hình văn minh. Rõ ràng, chúng tôi không chia sẻ một số giá trị nhất định”.

Tuyên bố của người phát ngôn Chính phủ Pháp đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với Thủ tướng Đức Angela Merkel nhằm tìm ra cách đối phó chung của EU trong vấn đề di cư.

Chính sách nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây chia rẽ trong chính nước Mỹ khi chính sách “không khoan nhượng” này khiến hàng nghìn trẻ em ly tán khỏi cha mẹ và người bảo trợ ở biên giới Mỹ – Mexico.

Theo ước tính của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, gần 2.000 trẻ em nhập cư bị tách khỏi cha mẹ trong khoảng thời gian hơn 6 tuần của tháng 4 và tháng 5/2018, theo chính sách nhập cư mới này.

Ngay cả Đệ nhất phu nhân Mỹ Melaine Trump cũng phản đối chính sách của chồng.

Ông Stephanie Grisham- phát ngôn viên của bà Trump cho biết: “Bà Trump ghét phải thấy cảnh những đứa trẻ bị chia cách với gia đình và hy vọng rằng cả 2 bên có liên quan cuối cùng có thể cùng nhau đạt được thành công trong việc tái cơ cấu về nhập cư. Bà cũng bày tỏ quan điểm về việc chúng ta cần trở thành đất nước tuân thủ các đạo luật nhưng cũng là đất nước với chính phủ có trái tim”.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại quay sang chỉ trích chính sách nhập cư của châu Âu.

Ông Donald Trump đã lên tiếng đả kích chính sách nhập cư của Thủ tướng Đức Angela Merkel khi bà đứng trước “tối hậu thư” phải từ bỏ chính sách nhập cư hoặc chức Thủ tướng.

Hôm 18/6, ông Trump đã xoáy sâu vào sự mâu thuẫn trong chính quyền Đức về người nhập cư vốn là nguyên nhân khiến bạo lực gia tăng.

Ông Trump tuyên bố: “Người dân Đức đang quay lưng với lãnh đạo của mình trong lúc nạn nhập cư làm lung lay liên minh cầm quyền tại Berlin vốn đã mong manh. Tội ác ở Đức đang tăng”.

Việc bà Angela Merkel mở rộng cửa cho người nhập cư bị cánh hữu triệt để trong liên minh coi là giúp cho đảng cực hữu AfD vươn lên. Đảng này hiện là đảng đối lập chính trong Quốc Hội Đức.

Lời đả kích của Tổng thống Trump đối với Đức cũng thể hiện phần nào những bất đồng về giá trị nhân đạo bên cạnh mâu thuẫn đang ngày càng sâu sắc với Brussels về kinh tế, thương mại và quân sự.

Trong khi chỉ trích chính sách nhập cư của Tổng thống Mỹ, Pháp cũng đang cùng với Đức tìm kiếm một giải pháp lâu dài đối với chính sách nhập cư chung của châu Âu khi liên minh này có những quan điểm bất đồng.

Cuộc gặp tại Berlin sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp sẽ bàn thảo các nội dung nguyên nhân dẫn đến tình trạng di dân bất hợp pháp tại các nước xuất xứ, một mặt khác thành lập những trung tâm tiếp cư ở cửa ngõ vào châu Âu, tăng cường hơn nữa việc bảo vệ biên giới châu Âu.

Ông Macron và bà Merkel cũng có quan điểm tương đồng trên vấn đề chăm lo cho các người nhập cư đã đặt chân lên lãnh thổ châu Âu.

Sau cùng, cả hai cũng áp dụng một chính sách hạn chế chặt chẽ nhập cư trong nội bộ nước mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới