Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKim Jong-un thăm Trung Quốc, Bắc Kinh tiếp tục hỗ trợ Bình...

Kim Jong-un thăm Trung Quốc, Bắc Kinh tiếp tục hỗ trợ Bình Nhưỡng

Hôm qua (19/6), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần thứ 3 trong vòng vài tháng qua.

Ông Kim đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về kết quả hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên tại Singapore hôm 12/6, theo Nikkei Nhật Bản.

Ông Kim cho biết cuộc họp với Tổng thống Trump đã đạt được kết quả tích cực phù hợp với lợi ích của các bên liên quan và kỳ vọng của cộng đồng quốc tế.

“Nếu 2 bên có thể thực hiện tương ứng các bước trong thỏa thuận thượng đỉnh một cách kiên quyết, việc xóa bỏ hạt nhân bán đảo Triều Tiên sẽ mở ra một viễn cảnh mới đầy quan trọng”, ông Kim nói.

Ông Tập cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng một “vai trò mang tính xây dựng’.

Hôm qua, cả ông Tập và ông Kim đều nhấn mạnh “sự đồng thuận”, báo hiệu rằng 2 lãnh đạo châu Á vẫn tìm cách lựa chọn phương án giải giáp theo tiến trình, trong đó Triều Tiên có dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt để đổi lấy các bước phi hạt nhân hoá.

Ông Tập cũng nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tiếp tục hỗ trợ Bình Nhưỡng

“Bất kể tình hình quốc tế và khu vực thay đổi thế nào, lập trường vững chắc của chính phủ Trung Quốc về củng cố và phát triển mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên vẫn không thay đổi”, ông Tập nói.

Cuộc gặp lần thứ 3, sau 2 cuộc gặp hồi tháng 3, tháng 5 tại Bắc Kinh và Đại Liên – đã được 2 lãnh đạo mô tả là một mối quan hệ ấm cúng. Ông Kim gọi Chủ tịch Trung Quốc “một nhà lãnh đạo vĩ đại, những người được tôn trọng và đáng tin cậy” bởi người dân Triều Tiên.

Bữa tối diễn ra sau cuộc gặp lần 3 giữa lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc. Tham dự bữa tối phía Trung Quốc gồm có ông Vương Hỗ Ninh, thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Trung Quốc. Thành viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì; Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, một thành viên của Đảng Cộng sản ban chỉ đạo Chính sách đối ngoại.

Về phía Triều Tiên, ông Kim được tháp tùng bởi vợ, bà Ri Sol Ju, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Choe Ryong Hae, Thủ tướng Pak Pong Ju; Phó Chủ tịch đảng Ri Su Yong và tướng tình báo Kim Yong Chol.

RELATED ARTICLES

Tin mới