Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Trump lại "đổi giọng" về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ông Trump lại “đổi giọng” về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-7 khẳng định không cần phải gấp gáp chuyện phi hạt nhân hóa Triều Tiên – trái ngược với lời tuyên bố trước đó về việc quá trình này sẽ diễn ra rất sớm.

Lãnh đạo Kim Jong-un bắt tay cùng Tổng thống Donald Trump tại Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore ngày 12-6. Ảnh: AP

“Đàm phán đang diễn ra rất, rất tốt. Chúng ta không bị giới hạn thời gian. Chúng ta không bị giới hạn tốc độ” – Reuters ngày 18-7 dẫn lời Tổng thống Trump cho biết.

Ông chủ Nhà Trắng còn nói thêm rằng ông đã bàn bạc vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi 2 nhà lãnh đạo gặp gỡ tại thủ đô Helsinki – Phần Lan, vào ngày 16-7.

“Tổng thống Putin sẽ tham gia vào tiến trình này theo chiều hướng ông ấy ủng hộ chúng ta” – Tổng thống Trump tuyên bố.

Trước đó, tại thượng đỉnh Mỹ – Triều diễn ra vào ngày 12-6 tại Singapore, lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Tuy nhiên, chi tiết về thời gian cũng như cách thức tiến hành quá trình này không được công bố. Hơn một tháng sau, Triều Tiên vẫn chưa thực hiện bước đi cụ thể nào trong khi cáo buộc Mỹ đòi hỏi “kiểu gangster”.

Trước khi thượng đỉnh Mỹ – Triều diễn ra, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố quá trình phi hạt nhân hóa phải được bắt đầu ngay tức thì. Sau thượng đỉnh, chính quyền Tổng thống Trump khẳng định quá trình này sẽ bắt đầu “rất nhanh chóng”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng phần lớn quá trình phi hạt nhân hóa phải được hoàn tất trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Trump kết thúc vào năm 2020.

Ở một diễn biến khác, Washington hy vọng sẽ được Bình Nhưỡng trao trả thi thể của khoảng 50 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trong vòng 2 tuần. Đây là những thi thể đầu tiên nằm trong “hàng ngàn thi thể” mà Tổng thống Trump khẳng định Bình Nhưỡng đã cam kết trả lại – một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết ngày 17-7.

Tuy nhiên, cũng theo quan chức này, thời điểm cũng như số lượng thi thể trao trả vẫn chưa được thống nhất dù giới chức Mỹ và Triều Tiên đã đàm phán về vấn đề này vào ngày 15 và 16-7 tại biên giới liên Triều.

RELATED ARTICLES

Tin mới