Sunday, May 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNgoại trưởng Mỹ yêu cầu IMF từ chối gói cứu trợ Pakistan...

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu IMF từ chối gói cứu trợ Pakistan nếu chỉ để trả nợ TQ

Hôm 30/7 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) không nên cung cấp gói cứu trợ cho chính phủ mới Pakistan nếu nước này dùng nó để trả nợ cho Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNBC, ông Pompeo cho biết, Mỹ kỳ vọng vào sự cam kết của ông Imran Khan, người sẽ trở thành tân Thủ tướng của Pakistan, nhưng cho rằng “không có cơ sở hợp lý nào” trong việc cung cấp một khoản cứu trợ để Pakistan trả hết nợ cho Trung QUốc.

“Không được phạm sai sót. Chúng ta sẽ chờ xem IMF làm gì. Không có lý do hợp lý nào cho việc những đồng USD tiền thuế nằm trong quỹ tài trợ của IMF lại được dùng để cứu trợ cho các chủ sở hữu trái phiếu Trung Quốc hoặc chính Trung Quốc”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Tờ Financial Times đưa tin hôm 29/7, các quan chức tài chính cao cấp của Pakistan đã đề xuất cầu cứu một gói cứu trợ từ IMF với số tiền lên đến 12 tỷ USD.

Một phát ngôn viên của IMF cho biết: “Chúng tôi khẳng định chưa nhận được yêu cầu xin cứu trợ từ Pakistan và chưa thảo luận với các nhà chức trách về bất cứ ý định nào”.

Pakistan đang phải đấu tranh để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tiền tệ, cũng là thách thức lớn nhất đối với chính phủ mới. Nhiều nhà phân tích và lãnh đạo doanh nghiệp cho hay, một gói cứu trợ IMF là cần thiết để thu hẹp khoảng cách tài chính với bên ngoài.

Pakistan chủ yếu dựa vào những khoản vay từ Trung Quốc (hơn 5 tỷ USD từ các ngân hàng thương mại Trung Quốc trong năm vừa qua) tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Các quan chức thuộc chính quyền Trump, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, đã chỉ trích việc Trung Quốc viện trợ cho cơ sở hạ tầng của các nước đang phát triển cho thấy gánh nặng từ những khoản nợ không chứng minh được.

Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan trị giá 57 tỷ USD, một loạt cải tiến cảng và đường sắt kết hợp với việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng “Một vành đai – Một con đường” của Trung Quốc, đã dẫn đến nhập khẩu lớn các thiết bị và vật liệu từ nước này, làm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai của Pakistan.

Kể từ năm 1980, Pakistan đã nhận 14 chương trình tài chính của IMF, trong đó có 1 chương trình (vào năm 2013) cho vay 3 năm trị giá 6,7 tỷ USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới