Tuesday, May 7, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaỦy ban bầu cử Đài Loan bác đề xuất trưng cầu dân...

Ủy ban bầu cử Đài Loan bác đề xuất trưng cầu dân ý về việc cấm cờ TQ

Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) của Đài Loan hôm thứ Ba (7/8) đã bác bỏ đề nghị tổ chức trưng cầu dân ý về việc cấm cờ Trung Quốc sau khi người đề xuất không đưa ra thông tin bổ sung theo yêu cầu, theo Taiwan News.

Trước đó, tại cuộc họp vào ngày 31/7, CEC đã chấp thuận đề xuất trưng cầu dân ý về việc cấm sự xuất hiện của cờ Trung Quốc ở Đài Loan. 

Câu hỏi trưng cầu dân ý được đề nghị trong đề xuất là “bạn có đồng ý nên có luật cấm hoặc cho phép màn hình công cộng hiển thị hay người dân treo cờ năm sao của Trung Quốc không ?”.

Tuy nhiên, CEC đã yêu cầu người đề xuất phải làm rõ một số vấn đề, chẳng hạn như cờ Trung Quốc có bị cấm tại các sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức tại Đài Loan hay không.

Do không nhận được câu trả lời nào từ người đề xuất trước hạn chót ngày 3/8, vì vậy CEC đã đưa ra quyết định bác bỏ đề xuất này.

Trung Quốc đã thực hiện một chiến dịch không ngừng để cấm sử dụng cờ, biểu tượng và thậm chí cả danh từ “Đài Loan” để nhấn mạnh tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo mà Bắc Kinh cho rằng thuộc về mình. Nhiều người ở Đài Loan cảm thấy khó chịu với cờ đỏ năm sao của Trung Quốc khi nó thường xuất hiện tại các sự kiện của các nhóm người đại lục mong muốn thống nhất, Taiwan News cho hay.

Tại cuộc họp hôm thứ Ba, CEC đã phê duyệt đề xuất cho việc trưng cầu đối với việc hợp pháp hóa “quyền được chết” (euthanasia) và việc xây dựng nhà máy hạt nhân thứ tư gây tranh cãi.

Với những thay đổi trong Đạo luật trưng cầu dân ý, CEC đã bác bỏ nhiều đề xuất trên các chủ đề khác nhau, như bác bỏ đề xuất sử dụng tên ‘Đài Loan’ thay vì ‘Đài Bắc Trung Quốc’ tại Thế vận hội Tokyo 2020, hay từ chối thông qua lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật năm 2011.

RELATED ARTICLES

Tin mới