Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngBản tin Biển Đông ngày 08/08/2018

Bản tin Biển Đông ngày 08/08/2018

Bản tin Biển Đông ngày 08/08/2018.

Philippines phản đối các hành động thăm dò tài nguyên đơn phương ở Biển Đông

Hãng tin ABS-CBN cho biết, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho hay Philippines sẽ không cho phép mọi hoạt động thăm dò đơn phương đối với các các mỏ dầu và khí đốt ở Biển Đông. Cụ thể ông cho biết, “Philippines có nghĩa vụ bảo tồn để đảm bảo rằng môi trường biển không bị phá huỷ và tài nguyên dầu khí sẽ không bị bất cứ bên nào trong tranh chấp khai thác một cách đơn phương”. Ông cũng khẳng định “nếu có bất kỳ quốc gia nào, kể cả Trung Quốc, sẵn sàng chia sẻ tài nguyên ở khu vực tranh chấp tương đương với những gì Philippines có được từ mỏ Malampaya thì điều đó không có nghĩa là Philippines đánh mất chủ quyền”. Trong khi đó, giới chuyên gia vẫn cho rằng các hoạt động thăm dò chung với Trung Quốc ở các khu vực tranh chấp trên Biển Đông đồng nghĩa với việc Philippines “từ bỏ” chiến thắng pháp lý từ vụ kiện Trọng tài Biển Đông.

Ngoại trưởng Singapore khẳng định thượng tôn pháp luật sẽ góp phần giảm căng thẳng ở Biển Đông

Ngày 7/8, hãng ABS – CBN đưa tin, tại cuộc họp báo ngày 6/8, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã tái khẳng định sự cần thiết cuả việc giải quyết hoà bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở thượng tôn pháp luật, cho rằng các bên không có tranh chấp ở khu vực này cũng chịu ảnh hưởng khi tranh chấp leo thang. Ông nhấn mạnh: “Singapore không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông nhưng kể cả các quốc gia bên ngoài cũng sẽ phụ thuộc vào hoà bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”. Ông Balakrishnan khẳng định Singapore tin tưởng vào việc tuân thủ luật pháp quốc tế và cho rằng “các quốc gia không được phép sử dụng vũ lực và đe doạ sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp”.

Bộ Quốc phòng Mỹ: sẽ có sự mở rộng quân sự nhằm răn đe tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở khu vực

Trang Washington Examiner đưa tin, ngày 7/8, ông Randall Schriver, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề về an ninh Châu Á – Thái Bình Dương cho hay các đồng minh của Mỹ có thể sẽ mở rộng sự hiện diện của hải quân các nước này ở Biển Đông nhằm đối phó với những hoạt động nhằm củng cố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở khu vực này. Ông Schriver cho hay có thể các nước sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra hàng hải, khẳng định “sự hiện diện ở Biển Đông là rất quan trọng bởi Trung Quốc dùng “đường chín đoạn” yêu sách toàn bộ Biển Đông”. Ông cũng cho biết các quan chức Mỹ cũng đang tìm kiếm các biện pháp nhằm từng phạt những hành động này cũng như các động thái tương tự khác.

Ngoại trưởng của Philippines đánh giá cao cuộc diễn tập chung trên biển giữa ASEAN và Trung Quốc

Tân Hoa xã đưa tin, ngày 7/8, trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết kế hoạch diễn tập chung trên Biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN có vai trò “rất quan trọng” ở khu vực nhằm ngăn chặn các sự cố và thúc đẩy quan hệ quân sự, góp phần tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán. Trước đó, tại Singapore, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ tổ chức diễn tập chung trên biển vào tháng 10/2018.

Mỹ tái khẳng định lập trường về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Trang Business World đưa tin, trong một buổi họp trực tuyến với các phóng viên, bà Piper Campbell, Đại biện lâm thời tại Phái đoàn của Mỹ tại ASEAN cho biết, tại các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng các nước ASEAN tại Singapore mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã khẳng định rõ lập trường của Mỹ rằng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) cần đề cập tới những lo ngại và cả những quyền lợi của các bên thứ ba. Bà Pompeo cho hay Chính phủ Mỹ cũng nhấn mạnh rằng không quốc gia nào được phép áp đặt lên các quốc gia khác trong các cuộc đàm phán về COC. Cụ thể, bà nói: “Tất cả các quốc gia, bất kể lớn hay nhỏ, đều có cơ hội khẳng định lợi ích quốc gia của mình cũng như những nguyên tắc quốc tế rất rõ ràng bao gồm những nguyên tắc được khẳng định trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Do đó Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định sự nhất quán trong lập trường của mình về Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và COC. Lập trường này sẽ không thay đổi.”

RELATED ARTICLES

Tin mới