Monday, May 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ có thể sắp lập nhóm tác chiến tàu sân bay mới

TQ có thể sắp lập nhóm tác chiến tàu sân bay mới

Việc Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay và khu trục hạm cùng lúc làm dấy lên suy đoán Bắc Kinh sắp thành lập nhóm tàu tác chiến mới.

Tàu sân bay nội địa Type 001A của Trung Quốc ngày 26/8 rời nhà máy đóng tàu ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc để tiến hành đợt thử nghiệm lần hai trên biển. Động thái này diễn ra chỉ hai ngày sau khi mẫu khu trục hạm Type 055 của Bắc Kinh lần đầu tiến ra biển thử nghiệm từ nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải, theo Business Insider.

Theo giới chuyên gia, với trọng tải 10.000 tấn, Type 055 được coi là một trong những tàu chiến lớn và hiện đại nhất châu Á. Mẫu khu trục này nhiều khả năng sẽ đóng vai trò hộ tống chính trong các nhóm tác chiến tàu sân bay tương lai của Trung Quốc, tương tự tàu tuần dương lớp Ticonderoga hay tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.

Trên thực tế, quân đội Mỹ xếp Type-055 vào nhóm tàu tuần dương, loại tàu chiến lớn hơn khu trục hạm. Tàu được lắp radar mảng pha điện tử (APAR) tương tự mẫu AN/SPY-1D trên chiến hạm Mỹ.

Type-055 có thể sở hữu 112-128 ống phóng thẳng đứng (VLS) dùng cho tên lửa phòng không và các loại đạn khác, nhiều hơn 6 ống so với tuần dương hạm lớp Ticonderoga, lớp tàu mặt nước được trang bị nhiều vũ khí nhất của hải quân Mỹ.

Tàu sân bay Type-001A có lượng giãn nước 70.000 tấn, được hạ thuỷ tháng 4/2017. Đây được coi là trung tâm của một nhóm tác chiến tàu sân bay theo mô hình hiện đại. Tàu có thiết kế tương tự tàu sân bay Liêu Ninh nhưng được cho là có nhiều cải tiến về công nghệ.

“Tàu được trang bị hệ thống radar mới. Boong đậu máy bay của tàu có diện tích lớn hơn, trong khi phần tháp chỉ huy lại nhỏ hơn, do đó tàu có nhiều không gian hơn. Type-001A chắc chắn sở hữu nhiều cải tiến về công nghệ so với Liêu Ninh”, chuyên gia Mathew Funaiole thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) nhận định.

Trung Quốc có kế hoạch thành lập ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay nhằm thực hiện tham vọng trở thành lực lượng hải quân hàng đầu thế giới để cạnh tranh trực tiếp với hải quân Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới