Monday, May 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChiến hạm lớn nhất Philippines mắc cạn tại Trường Sa

Chiến hạm lớn nhất Philippines mắc cạn tại Trường Sa

Diễn đàn MaxDefense Phlippines vừa đăng tải thông tin cho biết khinh hạm BRP Gregorio del Pilar (FF-15) đã bị mắc cạn tại bãi Trăng Khuyết.

Khinh hạm BRP Gregorio del Pilar (FF-15) hiện là tàu chiến lớn nhất của Hải quân Philippines, nó chính là tàu tuần duyên lớp Hamilton đầu tiên mà Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ chuyển giao cho Philipines.

Hải quân Philippines đã thường xuyên dùng chiến hạm này để tuần tra xung quanh khu vực vùng đặc quyền kinh tế của mình cũng như vào cả các đảo và bãi đá thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Vụ việc trên vừa xảy ra đã gây ra không ít thắc mắc và nghi ngờ, đó là tại sao Hải quân Philippines lại để mắc phải lỗi kỹ thuật nghiêm trọng này?

Sở dĩ phải nếu ra nghi vấn trên là bởi hồi năm 2012, một chiếc chiến hạm lớp Type 053 lớp Giang Hồ mang số hiệu 560 của Hải quân Trung Quốc cũng bị mắc cạn tại đây và công luận nghi ngại rằng Bắc Kinh sẽ lợi dụng sự cố này để tăng cường sự hiện diện quân sự. Tuy nhiên, sau khi giải cứu thành công, toàn bộ nhân lực cũng như tàu thuyền của Trung Quốc đã rút khỏi bãi Trăng Khuyết.

Chien ham lon nhat Philippines mac can tai Truong Sa
Tàu hộ vệ tên lửa Type 053 số hiệu 560 lớp Giang Hồ của Hải quân Trung Quốc

Về phần Philippines, công tác cứu hộ đang được tích cực triển khai và dự kiến con tàu với lượng giãn nước lên tới 3.200 tấn này sẽ nhanh chóng thoát khỏi tình trạng hiện nay.

Tuy nhiên qua sự cố trên có thể thấy rằng năng lực hàng hải của Hải quân Philippines không được như yêu cầu, sẽ khó khăn khi trong thời gian sắp tới họ phải vận hành các tàu hộ vệ tên lửa HDF-3000 do Hàn Quốc chế tạo.

RELATED ARTICLES

Tin mới