Tuesday, May 21, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChính quyền Trung Quốc cản trở cứu trợ, tịch thu đồ cứu...

Chính quyền Trung Quốc cản trở cứu trợ, tịch thu đồ cứu hộ của dân?

Trận mưa hiếm thấy ở Quảng Đông đã gây ra những thiệt hại đáng kể, người dân trong khu vực lên án chính quyền Trung Quốc chậm trễ cứu trợ, nhiều đợt cứu trợ tự phát do người dân tổ chức cũng bị chính quyền cản trở, thậm chí tịch thu đồ cứu hộ.

Chỉ trong vòng 1 tuần (từ ngày 30- 5/9), mưa lớn kéo dài khiến quận Triều Sán ngập sâu 2m, quận Triều Nam ngập sâu 3m, ảnh hưởng cuộc sống hàng trăm ngàn người dân, ít nhất 7 người đã thiệt mạng. 

Quảng ĐôngNước ngập tới mái nhà. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Tính đến ngày 3/9, hai quận Triều Dương và Triều Nam, thành phố Sán Đầu có khoảng 279 trường tiểu học và trung học chìm trong biển nước, khoảng 120 trường học không thể khai giảng như lịch trình, khoảng 169 ngôi làng quận Triều Nam bị ngập nước sâu tới hai mét, theo NTD.

Mặc dù thời tiết đã có biến đổi tốt hơn, mực nước ở một số nơi bắt đầu vơi dần, nhưng ngày 5/9, người dân địa phương cho biết nhiều nơi nước vẫn chưa rút.

Quảng ĐôngNhiều nơi nước vẫn chưa rút. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Người dân thị trấn Cốc Nhiêu, quận Triều Dương cho biết: “Một số nơi [nước mưa] vẫn chưa rút, ngập tới mái nhà, [hiện tại] một số nơi nước đã rút bớt rồi, một số nơi thì không”.

Bà Lâm thành phố Sán Đầu nói: “Bây giờ nước vẫn chưa rút. [Chính phủ cứu trợ] chậm trễ, tôi nghe nói có một số người bị mắc kẹt 2-3 ngày rồi mà vẫn chưa được ra. Nước ngập cao như vậy, có nơi hơn hai mét. Ngập tới lầu 1 của ngôi nhà, đang mấp mé tầng hai, một số ngôi nhà cấp 4 ngập tới nóc nhà”.

Quảng ĐôngHình ảnh các tình nguyện viên tự phát cứu trợ bà con ở Quảng Đông. (Ảnh: cắt từ clip)

Đây được xem là trận mưa giông hiếm thấy ở Quảng Đông trong 50 năm qua, 7 người thiệt mạng gồm có người cha cùng con gái và hai người đi đường bị điện giật chết, ba đứa bé thuộc thị trấn Tư Mã Phố chết đuối, hầu hết đường xá và nhà cửa chìm trong biển nước, ước tính thiệt hại khoảng 2,7 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, số liệu của Cục Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Trung Quốc lại cho biết, mưa lớn tích nước đã ảnh hưởng tới 27 quận tại 14 thành phố của tỉnh Quảng Đông, gây ra 2 trường hợp thiệt mạng và 2 người mất tích. Người dân trong khu vực bị nạn chất vấn chính quyền Trung Quốc tại sao không thống kê 3 đứa trẻ thị trấn Tư Mã Phố chết đuối do nước lũ cuốn trôi?

Theo RFA, mẹ của đứa bé 2 tuổi nói rằng, bốn ngày sau thảm họa nước lũ cô không hề nhìn thấy người cảnh sát nào, đứa con của cô chỉ có 4 lon cháo bát bửu ăn cầm cự mấy ngày nay.

Quảng ĐôngNgười mẹ trẻ nói rằng, đứa con hai tuổi của mình chỉ có 4 lon cháo bát bửu cầm cự qua ngày. (Ảnh: cắt từ clip)

Từ ngày 5/9, nhiều đợt cứu trợ tự phát do người dân tổ chức đã bị chính quyền Trung Quốc ngăn cản không cho vào khu vực cứu nạn.

Các nhân viên cứu hộ của chính phủ Trung Quốc còn thu hồi tất cả thức ăn và đồ dùng mà người dân cứu trợ, tuyên bố rằng sẽ do chính phủ thống nhất đứng ra phân phát.

Quảng Đông mưa lớnMột đứa bé sơ sinh nằm trong chiếc chậu. (Ảnh: cắt từ clip)

Tình nguyện viên họ Trần nói với tờ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung rằng: “Những tình nguyên viên cứu trợ đều là người dân tự phát làm, nhân viên chính phủ không hề thấy xuất hiện”, đồng thời bổ sung, “Họ đuổi chúng tôi đi, họ lấy danh nghĩa chính phủ thu hết đồ cứu hộ của chúng tôi, tất cả những thứ đó là do chúng tôi tự bỏ tiền ra mua”.

RELATED ARTICLES

Tin mới