Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Trump đưa Apple vào thế rời TQ về Mỹ

Ông Trump đưa Apple vào thế rời TQ về Mỹ

Viết trên Twitter ngày 8/9, Tổng thống Trump cho rằng, Apple nên chuyển sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ và “bắt đầu xây dựng các nhà máy mới ngay bây giờ”.

Ông Trump đồng ý với đánh giá của Apple rằng mức thuế dự kiến áp vào các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể khiến cho hàng loạt sản phẩm của công ty này tăng giá, nhưng ông nhấn mạnh Apple có thể khắc phục được vấn đề này bằng cách chuyển nhà máy sản xuất về Mỹ.

Phản ứng của Tổng thống Mỹ đưa ra sau khi Apple chuyển một bức thư đến Đại diện Thương mại Mỹ hôm 7/9, cảnh báo việc Mỹ áp thuế các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể khiến hàng loạt sản phẩm của Apple tăng giá, bao gồm cả Apple Watch, Mac mini và ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng Mỹ.

Còn nhớ, hồi giữa tháng 6/2018, tờ New York Times đưa tin Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) của tập đoàn công nghệ Apple, ông Tim Cook đã tới Nhà Trắng vào tháng 5 để cảnh báo Tổng thống Trump về những thiệt hại tiềm tàng do các chính sách thương mại của ông Trump gây ra đối với chi nhánh công ty Apple tại Trung Quốc.

Báo này cũng dẫn nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Trump đã nói với Tim Cook rằng Chính phủ Mỹ sẽ không đánh thuế lên dòng điện thoại iPhone lắp ráp tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, xem ra với phát biểu gần nhất trên Twitter, Tổng thống Trump khó có sự nhân nhượng trong việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hay đặc quyền riêng cho Apple.

Hiện Apple sản xuất phần lớn sản phẩm tại Trung Quốc.

Chính quyền Trump đã áp mức thuế 50 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và đang có kế hoạch tăng thêm 25% thuế đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD.

Các nhà kinh tế đồng ý rằng chính sách áp thuế của ông Trump có thể làm tăng chi phí các sản phẩm cho người dùng phổ thông và doanh nghiệp. Trong báo cáo tài chính mới nhất, CEO Tim Cook cho biết công ty mất rất nhiều thời gian và công sức để đánh giá các chính sách mới. Điều đó cũng khiến họ mất lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Trong “tâm thư” gửi đại diện Thương mại Mỹ, Apple cảnh báo: “Quan điểm của chúng tôi về chính sách áp thuế là cuối cùng chúng sẽ trở thành thuế đánh lên người dùng, làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và thậm chí có thể mang tới những hậu quả nghiêm trọng không lường được”.

“Những mối quan hệ thương mại và hiệp định của Mỹ với các nền kinh tế lớn là rất phức tạp, rõ ràng là nhiều chính sách cần phải đổi mới, nhưng chúng tôi nghĩ rằng trong phần lớn trường hợp áp thuế không phải là cách làm đúng, nên chúng tôi mong có thêm sự thảo luận.

Tôi không thể dự đoán tương lai, nhưng tôi lạc quan rằng các nước có thể vượt qua giai đoạn này với những cái đầu bình tĩnh”, CEO Tim Cook nhấn mạnh.

Trong trường hợp Apple rời Trung Quốc về Mỹ, theo các chuyên gia, đây cũng sẽ là thách thức đối với kinh tế Trung Quốc bởi lẽ Trung Quốc từ lâu được biết đến là công xưởng gia công lớn nhất của thế giới, đồng thời là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Nếu Apple ra đi có thể kéo theo làn sóng các nhà đầu tư khác của Mỹ cũng rời khỏi Trung QUốc.

Hệ quả là đội ngũ lao động hiện nay của Trung Quốc mất việc, chưa kể việc lấp đầy khoảng trống mà doanh nghiệp Mỹ rời đi là bài toán rất lớn.

Đáng lo hơn, nếu Mỹ làm như vậy không loại trừ khả năng các nước khác cũng sẽ xem xét việc rút khỏi Trung Quốc. Không chỉ Mỹ mà nhiều quốc gia đều nhận thấy việc phụ thuộc vào Trung Quốc càng nhiều thì càng nguy hiểm, nhất là nỗi lo về an ninh, bảo mật thông tin cá nhân trong lĩnh vực công nghệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới