Sunday, May 5, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTổng thống Hàn kêu gọi Mỹ – Triều tiếp tục đàm phán...

Tổng thống Hàn kêu gọi Mỹ – Triều tiếp tục đàm phán phi hạt nhân hóa

Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in, hôm thứ Ba (11/9) đã kêu gọi cả Triều Tiên và Hoa Kỳ thực hiện các bước cụ thể để tiếp tục các cuộc đàm phán đã bị đình trệ của họ về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo Time.

Ông Moon nói rằng Mỹ và Triều Tiên cần phải “đưa ra quyết định táo bạo” và cả hai cần tích cực trao đổi thông tin nhiều hơn.

“Triều Tiên cần chấm dứt chương trình hạt nhân và Hoa Kỳ cần thực hiện một bước đi tương ứng”, ông Moon nói, và cho biết thêm rằng ông sẽ tiếp tục làm trung gian hòa giải giữa hai bên.

Hai miền Triều Tiên đang tiến hành các bước chuẩn bị cho hội nghị liên Triều lần thứ 3 trong năm nay ở Bình Nhưỡng vào ngày 18-20/9. Theo Yonhap, Nhà Xanh đã đề nghị quốc hội và 5 đảng phái chính trị ở Hàn Quốc cử đại diện tháp tùng tổng thống Moon trong chuyến đi tới Bình Nhưỡng lần này. 

Tổng thống Moon nói rằng hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới sẽ phải đạt được một “bước tiến lớn” khác để hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Hôm thứ Hai, Nhà Trắng thông báo rằng Mỹ và Triều Tiên đang chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un, tuy nhiên không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thời điểm cũng như địa điểm dự kiến tổ chức hội nghị này.

Ở hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore hồi tháng Sáu, ông Kim đã ký cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân với Trump, và sau đó Bình Nhưỡng đã cho thấy có những hành động cụ thể trong việc phá dỡ một số bãi thử hạt nhân của mình. Mặc dù vậy Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và một báo cáo của LHQ cho biết có rất ít bằng chứng tạo ra niềm tin rằng Triều Tiên đã cắt giảm việc đầu tư cho chương trình hạt nhân mà quốc gia bí ẩn này đã theo đuổi nhiều thập kỷ.

RELATED ARTICLES

Tin mới