Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhà hoạt động nhân quyền: Tự do ở trong và ngoài trại...

Nhà hoạt động nhân quyền: Tự do ở trong và ngoài trại cải tạo ở Tân Cương là như nhau

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho hay người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc đang phải đối mặt với sự bắt giữ tùy tiện, hạn chế thực hành tôn giáo và “cưỡng bức nghe tuyên truyền chính trị”, theo Reuters.

Vào tháng 8, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc báo cáo có hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đang bị giam giữ trong các nhà tù hoặc trại cải tạo. Tờ WSJ cũng cho hay chính quyền Trung Quốc đã mở rộng hoặc xây mới nhiều nhà tù trên khắp khu vực Tân Cương vì lượng người bị bắt đã quá nhiều.

Chính quyền Trung Quốc không đồng ý với cách gọi “trại cải tạo chính trị” khi nói đến nơi giam giữ các tù nhân người thiểu số Duy Ngô Nhĩ của truyền thông phương Tây, họ cho rằng những nơi đó là các “trường đào tạo nghề”.

Những người Duy Ngô Nhĩ và các tù nhân thuộc các tôn giáo bị giam giữ trong các trải cải tạo khi gặp nhau đều bị cấm chào theo tín ngưỡng của họ, ở đây họ phải học tiếng Trung Quốc và hát những bài hát tuyên truyền, báo cáo của HRW dựa trên các cuộc phỏng vấn với 5 cựu tù nhân cho biết.

Những tù nhân không tuân thủ quy định của trại cải tạo sẽ bị bỏ đói, phạt đứng suốt 24h hoặc bị biệt giam, báo cáo của HRW cho hay.

Hiện tại an ninh ở phía bên ngoài các trại cải tạo ở Tân Cương cũng được thắt chặt không thua kém gì ở phía trong trại, một nhà hoạt động nhân quyền Hồng Kông có tên Wang tiết lộ thông tin với Reuters, sau khi bà thực hiện phỏng vấn 58 cựu tù nhân người Duy Ngô Nhĩ hiện đã ra nước ngoài.

RELATED ARTICLES

Tin mới