Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ gửi lời mở vòng đàm phán thương mại mới với TQ

Mỹ gửi lời mở vòng đàm phán thương mại mới với TQ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin gần đây đã gửi lời mời tới Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tham gia đàm phán “trong những tuần tới”.

Ông Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Nhà Trắng, nói với Fox Business Network rằng Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã gửi lời mời đến các quan chức cấp cao của Trung Quốc, nhưng ông từ chối cung cấp thêm chi tiết, theo Reuters.

“Có một số cuộc thảo luận và thông tin mà chúng tôi nhận được rằng chính phủ Trung Quốc – các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc muốn theo đuổi các cuộc đàm phán. Và vì vậy, Bộ trưởng Mnuchin, người đứng đầu nhóm nghiên cứu với Trung Quốc, đã đưa ra lời mời”, ông Kudlow nói.

The Wall Street Journal đưa tin, các cuộc đàm phán có thể sẽ được tổ chức tại Washington hoặc Bắc Kinh. Trung Quốc hiện vẫn chưa phản hồi chính thức với lời đề nghị nối lại các vòng đàm phán.

Căng thẳng thương mại không ngừng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tháng qua kể từ khi Tổng thống Trump áp mức thuế trừng phạt 25% trên 50 tỷ đô la các hàng hóa Trung Quốc, một nỗ lực nhằm chấm dứt hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã trả đũa với mức thuế nhập khẩu tương đương của Hoa Kỳ và liên tục bác bỏ cáo buộc của Washington rằng chính phủ Trung Quốc đã sử dụng các thực tiễn thương mại không công bằng và các quy định đầu tư để tạo ra “nhà vô địch quốc gia” có khả năng phá hoại các đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

Kể từ đó, Washington và Bắc Kinh đã tiến hành một số đợt áp thuế trả đũa qua lại, trong khi các cuộc tham vấn thương mại song phương đều không đạt kết quả.

Tổng thống Trump hôm 7/9 đe dọa sẽ đánh thuế trừng phạt bổ sung đối với đối với các sản phẩm khác của Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD. Đề xuất mới nhất cho các cuộc đàm phán thương mại được đưa ra sau chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Trịnh Trạch Quang đến Washington tuần này. Ông Trịnh đã tham gia cuộc họp với các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bao gồm cả Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan.

Cả Bắc Kinh lẫn Washington đều không công bố kế hoạch đàm phán thêm sau khi kết thúc các cuộc đàm phán tháng trước giữa ông Vương Thụ Văn, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc và ông David Malpass, Thứ trưởng Tài chính Mỹ. Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ cho biết hai bên đồng ý “giữ liên lạc”.

Trong khi Bắc Kinh dường như cởi mở với ý tưởng tiếp tục đàm phán thương mại, cả Tổng thống Trump và ông Mnuchin cho biết vào cuối tháng trước rằng các cuộc đàm phán tiếp theo với Trung Quốc khó xảy ra cho đến khi các vấn đề thương mại với Mexico, Canada và châu Âu được giải quyết.

Tổng thống Trump cho biết vào ngày 27/8 rằng mặc dù Bắc Kinh muốn có thêm các cuộc đàm phán, bây giờ là “không phải là thời điểm thích hợp để nói chuyện” với Trung Quốc về cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Thông tin về vòng đàm phán mới này đưa đến một phản ứng tích cực trên thị trường tài chính, chốt phiên giao dịch ngày 12/9 theo giờ Mỹ các chỉ số chính như Dow Jones và S&P tăng nhẹ từ 0,04 – 0,1%. Điều này cho thấy tâm lý kỳ vọng của các nhà đầu tư về những tiến triển trong mối quan hệ Mỹ – Trung sẽ giúp giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới