Saturday, May 18, 2024
Trang chủQuân sựMỹ và Nga xung đột trong vấn đề trừng phạt Triều Tiên

Mỹ và Nga xung đột trong vấn đề trừng phạt Triều Tiên

Tại Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Hai (17/9), Hoa Kỳ và Nga phải đối mặt với căng thẳng khi trao đổi về các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng. Washington cáo buộc Moscow “cố tình vi phạm có hệ thống” để che giấu vi phạm.

Phát biểu trước hội đồng, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cho biết nước này đã theo dõi và phát hiện ít nhất 148 trường hợp tàu chở dầu cung cấp các sản phẩm dầu mỏ tinh chế thông qua việc vận chuyển từ tàu biển ra nước ngoài, theo Nikkei.

Tính từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, có ít nhất 800.000 thùng dầu mỏ tinh chế từ các nước chuyển đến Bắc Hàn. Bà Haley cho rằng trên thực tế các nước đã vượt 4 lần hạn ngạch hàng năm trong 8 tháng đầu năm nay.

Đó là bằng chứng cho thấy Nga đang tích cực làm suy yếu việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên.

Ông Vassily Nebenzia, Đại sứ Nga tại LHQ, đã phủ nhận những cáo buộc chống lại Nga và đáp trả với hàng loạt những cáo buộc khác.

Ông cho rằng Hoa Kỳ đã phá hoại các nỗ lực của Hội đồng Bảo an khi đưa ra những tuyên bố ủng hộ những phát triển tích cực trên bán đảo Triều Tiên và những giải pháp yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa mà không đưa ra bất cứ điều kiện gì.

Ông Nebenzia cho rằng giải quyết vấn đề phi hạt nhân mà chỉ thông qua biện pháp trừng phạt và áp lực lên Bình Nhưỡng là điều không thể. Xử phạt không thể thay thế ngoại giao được, ông nói.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cập nhật danh sách chỉ định trừng phạt Triều Tiên 3 lần vào tháng 8 và 2 lần trong tháng này. Các cá nhân và tổ chức của Nga và Trung Quốc luôn nổi bật trong danh sách của bộ.

Vào tháng 8, một nhóm các chuyên gia đã biên soạn một báo cáo lưu ý rằng Triều Tiên đã tăng đáng kể việc buôn lậu nhiên liệu thông qua việc vận chuyển bằng tàu thủy trên biển. Moscow yêu cầu thay đổi báo cáo vì điều này ám chỉ người Nga tham gia vào việc buôn lậu. Để Nga không chặn bản công bố công khai, nhóm chuyên gia đã đồng ý thay đổi từ ngữ.

Trước việc này, bà Haley nói “Nga không được phép chỉnh sửa và cản trở các báo cáo độc lập của LHQ về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên chỉ vì họ không thích những điều đó”.

Bà cũng nhắc nhở hội đồng về hành động thay đổi từ ngữ trong bản công bố: “Chúng tôi thất vọng về Hội đồng vì khi đối mặt với áp lực của Nga, đã thay đổi những gì nên có trong một báo cáo độc lập. Đây là một tiền lệ nguy hiểm và là một vết nhơ đối với một công việc quan trọng như thế của Hội đồng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cáo buộc Trung Quốc giúp Bắc Hàn khi cả Trung Quốc và Nga đã tìm cách nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Điều đó được cả 2 nước xem như một phần thưởng cho hành vi tiến bộ của Bình Nhưỡng trong việc chấm dứt các thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới