Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTiểu sử hai ‘lão hổ’ quân đội TQ bị ông Tập khai...

Tiểu sử hai ‘lão hổ’ quân đội TQ bị ông Tập khai trừ khỏi đảng

Cơ quan truyền thông Trung Quốc đưa tin ngày 16/10, vụ án tham nhũng “vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật” của cựu Tổng tham mưu Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc ông Phòng Phong Huy và cựu Ủy viên Quân ủy kiêm cựu Giám đốc Bộ Công tác Chính trị ông Trương Dương có những tiến triển mới.

AP đưa tin, trong thời gian điều tra vụ án, vào ngày 23/11/2017 ông Trương (67 tuổi) đã treo cổ tự vẫn để chạy tội nhưng cho đến hôm nay ông Trương vẫn bị truy tố tịch thu tài sản, khai trừ khỏi ĐCSTQ, tước bỏ tất cả chức vị quân sự của mình.

Trương Dương là ủy viên quân đội tự sát đầu tiên kể từ khi ĐCSTQ thành lập chính quyền và cũng là thành viên đầu tiên của ủy ban quân sự bị điều tra trong lúc đương nhiệm kể từ 1990. Trước đó hai ủy viên quân đội Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng đều là sau khi đã bị ĐCSTQ bãi nhiệm chức vụ mới bắt giam điều tra.

Trung QuốcQuách Bá Hùng và Từ Tài Hậu được xem như là “cánh tay trái và cánh tay phải” đắc lực của cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân trong quân đội. (Ảnh: trithuc)

Vào ngày 9/1/2018, chính quyền Trung Quốc thông báo ông Phòng Phong Huy đang bị bắt giam chờ điều tra, trong đó việc truy bắt ông Phòng là “một phần quan trọng trong việc thanh trừ tàn dư Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu để lại”.

Theo báo cáo, ông Phòng Phong Huy và ông Trương Dương đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc chính trị, mười quy định của Ủy ban Quân sự Trung ương, nghi ngờ có hành vi đút lót, nhận hối lộ và không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ khối tài sản khổng lổ của mình, là người hai mặt, biến chất về chính trị và tham ô kinh tế, ĐCSTQ đã tước quân hàm chức vị và khai trừ hai người ra khỏi chính quyền.

Ông Phòng, 67 tuổi, bị buộc tội như “cánh tay phải” của Phó chủ tịch Quân ủy Trung Ương Trung Quốc Quách Bá Hùng, ông Phòng từng là chỉ huy của Quân đội 21, Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu, Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh, Tổng tham mưu Quân đội Trung Quốc.

Khi ông Phòng nhậm chức tại Quảng Châu (2003 – 2007), thì ông Trương Dương cũng là Giám đốc Bộ Chính trị của Quân khu Quảng Châu từ năm 2004- 2007.

trung quốcÔng Giang Trạch Dân đã lợi dụng quyền lực trong tay và các thân tín của mình đàn áp phi pháp người dân Trung Quốc nào tập Pháp Luân Công. (Ảnh: truytogiangtrachdan.org)

Sau Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Trung Quốc, hai “lão hổ” lớn trong quân đội là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng lần lượt ngã ngựa, trong thời gian điều tra ông Từ đã chết vì ung thư bàng quang, ông Quách bị kết án tù chung thân vào tháng 7/2016.

Tờ báo quân sự của ĐCSTQ cho rằng, việc xử lý Phó chủ tịch Quân ủy Trung Ương Trung Quốc Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng là vì những sai lầm chính trị hơn là điều tra tham nhũng, “Vấn đề tham nhũng của Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng khiến người ta nghe mà sốc, nhưng đây không phải là sai lầm then chốt khiến họ bị bắt. Điểm mấu chốt là họ đã vi phạm những cấm kỵ chính trị”.

RELATED ARTICLES

Tin mới