Tuesday, May 21, 2024
Trang chủQuân sựTQ sử dụng "quyền lực" tấn công Đài Loan

TQ sử dụng “quyền lực” tấn công Đài Loan

Trả lời phỏng vấn Fairfax Mediam hôm 23/10, Bộ trưởng ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp nói rằng “Úc và các nước có cùng quan điểm” đang quan tâm sát sao tới việc Trung Quốc sử dụng “quyền lực sắc nhọn” để chống lại Đài Bắc, theo Taiwan News.

“Quyền lực sắc nhọn” (sharp power) mà ông Ngô nói tới, theo The Economist, có nghĩa là hành vi dựa vào “việc kết hợp các yếu tố như lật đổ, bắt nạt và gây áp lực, để khiến các quốc gia phải tự kiểm duyệt hành vi của mình”.

Ông Ngô nói rằng Trung Quốc đang cố gắng phân hóa xã hội Đài Loan thông qua các chiến dịch phá hoại, và các phương pháp sử dụng vật chất để mua chuộc, cách mà quốc gia này đã sử dụng trên phạm vi toàn cầu.

Theo Taiwan News, Trung Quốc được cho là đã mua chuộc các ứng viên ứng cử vào các vị trí lãnh đạo ở địa phương của Đài Loan trong kỳ bầu cử diễn ra vào ngày 24/11 tới. Cũng theo trang tin tức này, Trung Quốc sẽ tăng cường các cuộc tấn công mạng nhắm vào cơ quan của chính phủ Đài Loan, cũng như cho lan truyền các tin tức giả trong thời gian hòn đảo này chuẩn bị cho kỳ bầu cử địa phương.

Chính phủ Đài Loan gần đây đã mô tả sự lây lan của tin tức giả mạo là một “mối đe dọa [đối với] an ninh quốc gia”. Cục An ninh mạng Đài Loan, vào tháng Tư, cho hay các cơ quan chính phủ của hòn đảo này đã ghi nhận hơn 20 triệu cuộc tấn công mạng mỗi tháng, chủ yếu là từ Trung Quốc.

“Hầu như tất cả các đoàn ngoại giao Úc hoặc của các nước khác đến Đài Loan đều rất quan tâm tới việc Đài Loan đối phó với tình huống [bị Trung Quốc tấn công] như thế nào. Và với những gì tôi thấy, ngày càng có nhiều quốc gia quan tâm đến việc hợp tác với Đài Loan hoặc ít nhất là quan tâm tới Đài Loan”, ông Ngô nói với Fairfax Media.

RELATED ARTICLES

Tin mới