Monday, May 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam muốn 'nâng cao năng lực' khi diễn tập chung với...

Việt Nam muốn ‘nâng cao năng lực’ khi diễn tập chung với TQ và ASEAN

Lực lượng hải quân Việt Nam mong muốn tăng cường giao lưu với các đồng nghiệp thuộc Hiệp hội ASEAN và Trung Quốc.

“Đây là hoạt động hợp tác nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực hải quân giữa các nước ASEAN và Trung Quốc”, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời câu hỏi của VnExpress trong họp báo thường kỳ chiều nay, nhắc đến tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo của Hải quân Việt Nam góp mặt trong cuộc diễn tập đang diễn ra giữa ASEAN và Trung Quốc.

Từ ngày 22/10, 10 nước ASEAN và Trung Quốc khai mạc cuộc diễn tập hải quân chung đầu tiên trong lịch sử (ACMEX) với sự góp mặt của 8 tàu chiến và 1.200 quân nhân. Sự kiện này diễn ra ngoài khơi quân cảng Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và kéo dài đến ngày 26/10.

Các nội dung diễn tập gồm chiến thuật trên sa bàn, bản đồ và thực binh, vận động đội hình tàu trên biển. Mục đích của ACMEX nhằm tăng cường sự ổn định, giải tỏa căng thẳng trong khu vực.

Ngoài Việt Nam và Trung Quốc, hải quân Singapore, Brunei, Thái Lan và Philippines cũng triển khai tàu tới diễn tập, trong khi Campuchia, Indonesia, Malaysia và Myanmar cử quan sát viên.

Bên cạnh nội dung diễn tập, thủy thủ đoàn trên tàu Trần Hưng Đạo còn tham gia giao lưu thể thao, văn nghệ với hải quân các nước ASEAN và Trung Quốc.

Trước đó, tàu 015 Trần Hưng Đạo đã tới thăm Nhật Bản và Hàn Quốc trong hải trình dài 9.300 km. Đây là chuyến đi biển xa nhất và tham gia nhiều hoạt động nhất của tàu Hải quân Nhân dân Việt Nam từ trước tới nay. Ngoài các hoạt động giao lưu đối ngoại, chuyến đi cũng giúp đánh giá năng lực chỉ huy hiệp đồng, trình độ thao tác làm chủ vũ khí và trang bị kỹ thuật của Hải quân Việt Nam.

015 Trần Hưng Đạo cùng 016 Quang Trung là hai tàu hộ vệ tên lửa Đề án 11661E “Gepard” được đưa vào biên chế Lữ đoàn 162, Hải quân Việt Nam từ tháng 2/2018. Tàu được trang bị nhiều khí tài hiện đại, do Nga sản xuất theo hợp đồng ký kết với Hải quân Việt Nam, nhằm xây dựng lực lượng hải quân chính quy, nâng cao năng lực bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

Hôm 19/10, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen, nước chủ nhà ASEAN 2018 cho biết lãnh đạo bộ quốc phòng các nước ASEAN thống nhất sẽ lần đầu tiên tham gia diễn tập hải quân chung với Mỹ trong năm 2019, nhưng chi tiết về thời gian và địa điểm của cuộc diễn tập chung chưa được bàn cụ thể.

Tàu hộ vệ tên lửa Trần Hưng Đạo của Việt Nam. Ảnh: BQPTQ.

Tàu hộ vệ tên lửa Trần Hưng Đạo của Việt Nam. Ảnh: BQPTQ.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới