Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBộ trưởng Quốc phòng TQ sắp đến Mỹ giữa lúc căng thẳng...

Bộ trưởng Quốc phòng TQ sắp đến Mỹ giữa lúc căng thẳng với Washington

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang leo thang căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Ngụy Phượng Hòa, sẽ đến thăm Washington trong tuần này.

Phát biểu tại hội nghị an ninh Trung Đông ở Bahrain ngày 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói: “Tôi đã gặp người đồng nhiệm của tôi ở Bắc Kinh cách đây một tháng, và gặp lại ông ấy ở Singapore một tuần trước. Ông ấy sẽ đến Washington vào tuần tới để tiếp tục các cuộc thảo luận”.

Trả lời yêu cầu nêu quan điểm về tình trạng căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung, Mattis nói rằng cạnh tranh chiến lược không có nghĩa là thù địch, theo SCMP.

Đầu tháng 10, một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay chuyến thăm Trung Quốc của ông Mattis bị hủy vì căng thẳng quân sự và tranh chấp leo thang giữa hai cường quốc thế giới.

Vào tháng 9, Mỹ chính thức áp biểu thuế cao hơn đối với gói 200 tỷ đô la hàng nhập khẩu Trung Quốc khiến quan hệ Mỹ-Trung càng trở nên căng thẳng.

Theo các cuộc khảo sát gần đầy, nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu suy giảm khi các đơn hàng gửi tới “công xưởng của thế giới” giảm mạnh, và theo Nikkei, các công ty nước ngoài đang tháo chạy khỏi thị trường hơn 1 tỷ dân vì khó khăn hiện tại và những rủi ro trước mắt.

Việc Mỹ liên tục cho máy bay và tàu chiến tới Biển Đông hay quyết định bán gói vũ khí 330 triệu đô la cho Đài Loan cũng như cử các tàu chiến tới hòn đảo này đã làm Trung Quốc “nóng mắt”.

Trả đũa, Bắc Kinh gay gắt phản đối các hành động của Hoa Kỳ trên Biển Đông, đồng thời chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Trung Quốc cũng bác đề nghị ghé thăm cảng Hồng Kông của tàu chiến Mỹ và hủy cuộc họp giữa người đứng đầu hải quân Trung Quốc và đối tác Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, dường như hai cường quốc không muốn căng thẳng tiếp tục leo thang, nhất là phía Trung Quốc. Mới đây, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm nói rằng hy vọng Mỹ sẽ đối thoại để tăng cường hợp tác, thúc đẩy lòng tin lẫn nhau và “kiễm soát rủi ro”.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng đang làm việc với Lầu Năm Góc để sắp xếp chuyến thăm của ông Ngụy tới Hoa Kỳ.

Trong phát biểu hôm thứ Bảy, ông Mattis cũng nói rằng Hoa Kỳ cam kết hợp tác với Trung Quốc, Nga, nhưng Hoa Kỳ sẽ không từ bỏ quyền tự do hàng hải.

RELATED ARTICLES

Tin mới