Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChủ tịch TQ nói Đài Loan ‘phải hợp nhất’ với Bắc Kinh

Chủ tịch TQ nói Đài Loan ‘phải hợp nhất’ với Bắc Kinh

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo độc lập của hòn đảo sẽ là thảm họa nghiêm trọng và Bắc Kinh có thể dùng vũ lực nếu cần thiết để tái thống nhất hoàn toàn với Đài Loan.

“Chúng tôi không hứa sẽ từ bỏ việc dùng vũ lực và bảo lưu việc sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu này và ngăn chặn sự độc lập của Đài Loan,” ông nói thêm. Chủ tịch Tập cũng nhấn mạnh rằng “Không ai và không bên nào có thể thay đổi thực tế rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc”.

Đáp lại những phát biểu của ông Tập, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố: “Chúng tôi sẵn sàng ngồi xuống nói chuyện” nhưng chỉ khi đại diện là chính phủ Đài Loan. Bà cũng bác bỏ lập trường “một quốc gia, hai hệ thống” mà Trung Quốc thường dùng. Bà Thái cũng nhấn mạnh cam kết của Đài Loan về dân chủ và kêu gọi Bắc Kinh tìm biện pháp hòa bình để giải quyết sự khác biệt.

Tổng thống Thái Anh Văn đáp lại những phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình. (Ảnh: Twitter)

Tổng thống Thái Anh Văn hôm thứ Ba (1/1) đã đưa ra những thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc, đồng thời cáo buộc người Trung Quốc đã lợi dụng sự cởi mở của Đài Loan và đe dọa an ninh quốc gia. Bà cũng khẳng định Đài Loan đang hoạt động như bất kỳ quốc gia nào về chính phủ, tiền tệ, quân sự và chính sách đối ngoại.

Bà Thái bác bỏ yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh đang cố gắng làm suy yếu chủ quyền của Đài Loan và tăng áp lực lên cộng đồng quốc tế để loại trừ Đài Bắc ra khỏi diễn đàn toàn cầu. Bà chỉ ra điều khác biệt cơ bản về lối sống và hệ thống chính trị của hai bên là khác nhau.

“Tôi đang kêu gọi Trung Quốc rằng họ phải đối mặt với thực tế về sự tồn tại của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan); họ phải tôn trọng cam kết của 23 triệu người Đài Loan về tự do và dân chủ; họ phải xử lý hòa bình giữa các eo biển, trên cơ sở bình đẳng,” bà nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới