Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnIsrael thành lập cơ quan giám sát nguồn đầu tư TQ

Israel thành lập cơ quan giám sát nguồn đầu tư TQ

Chính phủ Israel đã thành lập một cơ quan mới để thẩm tra dòng tiền và các doanh nghiệp Trung Quốc, cũng như tái đánh giá những khoản đầu tư của Trung Quốc đã được chấp thuận.

Trung Quốc đã đầu tư vào các công ty công nghệ của Israel, dấy lên mối lo ngại an ninh cho Mỹ và các quan chức quốc gia Trung Đông. Trong những tháng gần đây, Israel có kế hoạch thành lập một cơ quan mới tương tự như Ủy ban đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ của Mỹ (Committee on Foreign Investment in the United States – CFIUS).

CFIUS là một cơ quan liên bộ nhằm giám sát các giao dịch kinh doanh nhạy cảm có liên quan đến các công ty nước ngoài.

Israel đã lo ngại về các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Israel chuyên sản xuất các sản phẩm ứng dụng cho quân đội, cũng như các sản phẩm người dân sử dụng, gồm máy bay không người lái và các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

Các quan chức Israel cũng lo ngại Trung Quốc lợi dụng các công ty Israel để có được các bí mật công nghệ thương mại của Hoa Kỳ, và chuyển giao những công nghệ của Israel cho đồng minh của Trung Quốc là Iran – vốn là kẻ thù chính của Israel.

Do có ít đối tác đầu tư mạnh về tài chính ngoại trừ Mỹ và châu Âu, chính phủ Israel đã hoan nghênh sự đầu tư của Trung Quốc trong nhiều năm qua, và Bắc Kinh đang thực hiện kế hoạch dài hạn để củng cố ảnh hưởng toàn cầu thông qua các khoản vay và hợp tác kinh doanh.

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu IVC, cho thấy sự đầu tư của các công ty Trung Quốc vào các công ty công nghệ Israel có xu hướng tăng trưởng trong ba năm qua.

Trong 3 quý đầu năm 2018, tỷ lệ các doanh nghiệp Trung Quốc mua lại các công ty quốc doanh công nghê của Israel đạt 12% và số tiền đầu tư vào các công ty khởi nghiệp vượt quá 2 tỷ đô la Mỹ.

Sự lo lắng của Israel bắt đầu từ năm 2015, khi Tập đoàn Cảng quốc tế Thượng Hải do chính quyền Bắc Kinh kiểm soát có được hợp đồng 25 năm xây dựng và vận hành cảng Haifa.

Hơn nữa, đồng minh của Israel – Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc Huawei là “hang ổ” hoạt động gián điệp của Bắc Kinh, cũng gian lận ngân hàng và đánh cắp bí mật thương mại của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã làm trầm trọng thêm mối lo ngại sự bùng nổ về đầu tư vào các ngành công nghệ của Trung Quốc tại Israel.

RELATED ARTICLES

Tin mới