Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ khuất phục TQ trong Chiến tranh thương mại?

Mỹ khuất phục TQ trong Chiến tranh thương mại?

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc (US-China trade war) có thể được giải quyết êm đẹp nhờ những nhượng bộ lớn từ phía Bắc Kinh.

Vừa qua, Vòng thứ bảy của các cuộc tham vấn cấp cao về thương mại Trung-Mỹ đã được tổ chức tại Washington từ ngày 21 đến 24/2.

Theo các phương tiện truyền thông, các bên không thể đồng ý về một số vấn đề; tuy nhiên, sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc dự kiến vào ngày 1 tháng 3.

Theo giới chuyên gia, Trung Quốc đã tìm được cách tháo gỡ mối đe dọa từ phía Hoa Kỳ, vốn là bên ra điều kiện trong cuộc chiến thương mại này và có vẻ như cả hai bên đều hài lòng về kết quả tham vấn.

Bộ Thương mại Trung Quốc sau đó đã tuyên bố là có những tiến bộ đáng kể trong nội dung chuyển giao công nghệ, bảo vệ sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, lĩnh vực dịch vụ, nông nghiệp, tỷ giá hối đoái và các vấn đề chuyên biệt khác.

Điều quan trọng là các cuộc thương lượng vẫn tiếp tục và thực tế là từ sau ngày 1 tháng 3, lệ phí thuế đã không tăng mà sẽ vẫn giữ ở mức 10%.

Thuế bổ sung 25% đối với 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc là mối đe dọa mà phía Washington đang đe dọa giáng xuống đầu Bắc Kinh.

Các quan sát viên cho rằng việc hoãn mốc tăng thuế của Hoa Kỳ từ ngày 1 tháng 3 là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Trung-Mỹ cuối cùng sẽ đi đến ký kết thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng, mặc dù chưa thể ấn định được mốc thời gian.

 Hôm 03/03, tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin quen thuộc với các kế hoạch cho biết, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã chuyển sang giai đoạn tư vấn thương mại cuối cùng.

“Bất chấp những trở ngại còn lại, các cuộc đàm phán đã tiến đến mức có thể đạt được thỏa thuận chính thức tại cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào khoảng ngày 27 tháng 3” – bài báo của WSJ viết.

Tờ báo Mỹ tiết lộ một số trong những điều khoản của giao dịch có thể được thông qua là Bắc Kinh đã giảm một số thuế đối với các sản phẩm của Mỹ, để đổi lấy khả năng dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt do Washington áp dụng.

Hiện tại, Bắc Kinh đề xuất giảm thuế đối với các sản phẩm của Mỹ, đặc biệt là trong ngành nông nghiệp, công nghiệp hóa chất và ô tô, ngược lại, Washington đang xem xét dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đã áp dụng đối với hàng hóa từ Trung Quốc trong năm ngoái.

Trước đó, từ ngày 1 tháng 1, Bắc Kinh đã đình chỉ việc thu thêm thuế quan đối với ô tô và phụ tùng thay thế được sản xuất tại Mỹ, đồng thời cũng đã chuẩn bị những bản báo cáo về việc khởi động lại cơ chế mua-bán đậu nành và tự do hóa các quy tắc đầu tư của Mỹ vào thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã nhượng bộ Washington về việc giảm thâm hụt thương mại của Trung-Mỹ.

Bắc Kinh đã đề xuất tăng mua hàng loạt mặt hàng nông nghiệp, chế xuất của Washin gton; đồng thời tăng khả năng tăng tiếp cận thị trường Trung Quốc đối với các nhà sản xuất Mỹ, không chỉ đối với hàng hóa, mà cả trong lĩnh vực dịch vụ.

Chẳng hạn, số lượng công ty bảo hiểm Mỹ có thể tăng lên, có thể xuất hiện nhiều hơn các ngân hàng Mỹ, các loại hình giải trí Mỹ, ở Trung Quốc.

Ngoài ra, tại thị trường Trung Quốc, có thể tìm thấy nhiều “khoảng trống” hơn cho dầu tự nhiên và khí hóa lỏng của Mỹ. Điều này cũng áp dụng tương tự cho đậu nành Mỹ.

Việc Bắc Kinh thực hiện tất cả những gì liên quan đến việc tăng mua sản phẩm của Mỹ, là một yếu tố quan trọng khiến cho thỏa thuận có thể đạt được, chấm dứt cuộc Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ (US-China trade war).

“Bắc Kinh phải chấm dứt việc hạ giá đồng nhân dân tệ một cách nhân tạo” – đây là một trong những điều kiện quan trọng mà Washington đưa ra trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh để chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia, đổi lấy việc Mỹ ngừng áp mức thuế mới đói với Trung Quốc.

Trong năm qua, đồng nhân dân tệ đã mất 5% giá trị. Các chuyên gia Mỹ nghi ngờ rằng, bằng cách sử dụng phương pháp này, Trung Quốc đang phản ứng với các mối đe dọa của Hoa Kỳ trong một cuộc chiến thương mại.

Do đó, chính quyền Donald Trump tiếp tục khẳng định rằng nếu Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng tiền của mình, Mỹ sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việc hai bên tuyên bố hài lòng về kết quả tham vấn cho thấy, rõ ràng là Trung Quốc đã phải nhượng bộ Mỹ đáng kể trong cả 3 vấn đề then chốt là: Ngừng hạ giá nhân tạo đồng Nhân dân tệ; Cân bằng cán cân thương mại Trung-Mỹ và mở rộng cửa vào thị trường Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới