Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Hàn Quốc tin Mỹ - Triều 'cuối cùng sẽ đạt...

Tổng thống Hàn Quốc tin Mỹ – Triều ‘cuối cùng sẽ đạt thỏa thuận’

Tổng thống Moon muốn các cuộc đàm phán Mỹ – Triều sớm nối lại, đồng thời chỉ ra những điểm tích cực của hội nghị thượng đỉnh lần hai.

“Tôi tin rằng các cuộc đàm phán Mỹ – Triều cuối cùng sẽ đạt được thỏa thuận, nhưng tôi đề nghị mọi người thúc đẩy việc sớm nối lại đối thoại ở cấp độ làm việc giữa hai bên, bởi chúng tôi không muốn tình trạng bế tắc kéo dài”, Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) tại Nhà Xanh.

Cuộc họp của NSC diễn ra trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội kết thúc mà không có thỏa thuận nào. Tuy nhiên, ông Moon khẳng định sự kiện vẫn thành công. “Đây là cơ hội để xác nhận sự tiến bộ rất có ý nghĩa đạt được thông qua đối thoại giữa hai nước”, Tổng thống Hàn Quốc nói.

Ông nhấn mạnh việc Washington và Bình Nhưỡng kiềm chế leo thang căng thẳng, ngay cả khi không đạt được thỏa thuận, cho thấy khả năng tiến triển trong tương lai. Theo ông Moon, hội nghị còn mở ra triển vọng đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon, trụ cột trong chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, và điều này đồng nghĩa với việc quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên bước vào giai đoạn không thể đảo ngược. 

“Tôi đề nghị mọi người xác định chính xác sự khác biệt ngăn cản Mỹ – Triều đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh vừa qua, đồng thời tìm cách thu hẹp sự khác biệt đó”, Tổng thống Moon nói với các quan chức an ninh hàng đầu trong chính phủ, lưu ý thêm rằng cải thiện quan hệ Hàn – Triều có thể là một cách để thúc đẩy đối thoại trong tương lai.

Tổng thống Trump cho biết Mỹ – Triều không đi đến thống nhất do Bình Nhưỡng “muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận” trước khi phá hủy tổ hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng Washington không sẵn sàng thực hiện điều này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói rằng họ chỉ yêu cầu Washington dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất nhiên liệu hạt nhân tại Yongbyon và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát. 

RELATED ARTICLES

Tin mới