Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMáy bay quân sự TQ rơi ngay trước thềm dịp kỷ niệm...

Máy bay quân sự TQ rơi ngay trước thềm dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Lực lượng Hải quân

Một máy bay chiến đấu của Hải quân Trung Quốc đã bị rơi và phát nổ trong khi đang bay huấn luyện sáng 12/3 tại đảo Hải Nam, khiến 2 phi công thiệt mạng.

Máy bay chiến đấu của Trung Quốc bị rơi. (Ảnh minh họa)

Theo trang tin Đông Phương, một máy bay chiến đấu của Hải quân Trung Quốc đã bị rơi và cháy nổ trong khi đang bay huấn luyện sáng 12/3. Sự cố xảy ra ở gần sân bay Lạc Đông trên đảo Hải Nam, khiến cả 2 phi công đều thiệt mạng. Trang weibo chính thức của quân đội Trung Quốc đã xác nhận thông tin trên. Theo nhà chức trách, máy bay rơi không gây thương vong cho người dưới mặt đất nhưng làm một tháp nước bị hư hỏng.

Tư liệu cho thấy, Lạc Đông là một sân bay tiền duyên của Hải quân Trung Quốc, được tin là nơi có bố trí 2 trung đoàn gồm Trung đoàn 25 với các máy bay J-11B được Trung Quốc chế tạo theo mẫu SU-27 của Liên Xô cũ và Trung đoàn 27 được trang bị loại JH-7A được Trung Quốc nghiên cứu chế tạo nhằm kiểm soát tình hình Biển Đông.Nguyên nhân sự cố đang được điều tra, nhưng không nêu rõ chiếc máy bay bị rơi là loại tiêm kích J-11B hay tiêm kích JH-7A.

Được biết vụ tai nạn máy bay trên diễn ra trong thời điểm Trung Quốc đang chuẩn bị cho Lễ kỉ niệm 70 năm Ngày thành lập Lực lượng Hải quân (1949-2019), trong đó lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc sẽ tổ chức buổi duyệt chiến hạm, tàu chiến quốc tế quy mô lớn tại vùng biển Hoàng Hải, ngoài khơi thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông vào ngày 23/4 tới. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay đã mời Hải quân của hơn 10 nước tham gia cuộc duyệt binh, trong đó có Hải quân Pháp, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc. Philippines và Nhật Bản đã xác nhận sẽ cử tàu chiến tham dự. Dự kiến lễ duyệt binh được chủ trì bởi Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình cũng là Chủ tịch Quân Ủy Trung ương. Đây được cho là cơ hội để Hải quân Trung Quốc “phô trương thanh thế, đánh bóng hình ảnh”. Hai tàu sân bay Liêu Ninh và Type 001A cùng nhiều chiến hạm mới khác của Trung Quốc như tàu khu trục Type 055, tàu đổ bộ Type 075 và tàu ngầm mang tên lửa đạn dạo dự kiến sẽ xuất hiện trong đội duyệt binh. Giới quan sát nhận định, với cuộc duyệt binh quy mô lần này, Trung Quốc dường như muốn gởi thông điệp tới Mỹ rằng quân đội nước này vẫn duy trì chiến lược gia tăng sức mạnh quân sự, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

RELATED ARTICLES

Tin mới