Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc bất ngờ nhận cảnh báo ớn lạnh từ "kỳ phùng...

Trung Quốc bất ngờ nhận cảnh báo ớn lạnh từ “kỳ phùng địch thủ”

Trung Quốc đang sử dụng Pakistan như một công cụ để kiềm chế Ấn Độ. Vì thế, việc New Delhi triển khai một tàu sân bay cùng một loạt chiến hạm và tàu ngầm hạt nhân đến Biển Bắc Arabian hiện tại là một thông điệp cảnh báo rõ ràng được gửi đến Bắc Kinh chứ không phải Islamabad. Đây là nhận định được nhiều nhà phân tích chia sẻ khi bình luận về diễn biến quan hệ căng thẳng gần đây giữa Ấn Độ và Pakistan.

Bất chấp căng thẳng leo thang quanh khu vực Kashmir, “Ấn Độ lại không chuẩn bị khả năng phòng thủ nhằm vào Pakistan”, ông Gopalapuram Parthasarathy – cựu Đại sứ Ấn Độ tại Pakistan, cho biết. Thay vào đó, Ấn Độ lại lo ngại nhiều hơn về “những gì Trung Quốc làm nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Ấn Độ ở Ấn Độ Dương”, ông Parthasarathy cho biết thêm.

Pakistan là một công cụ được Trung Quốc sử dụng để kiềm chế Ấn Độ và để làm điều này Bắc Kinh đã cung cấp cho Pakistan các nguồn lực vũ khí, tên lửa và thậm chí là cả các thiết kế vũ khí hạt nhân. “Bản thân Pakistan không khiến chúng tôi lo ngại. Chúng tôi vượt hơn Pakistan và có thể đối phó với nước này”, ông Parthasarathy nhấn mạnh.

Phóng viên quân sự Ấn Độ Shiv Aroor cũng nhận định rằng, lực lượng hải quân của hai nước láng giềng Ấn Độ và Pakistan “không bằng nhau về số lượng, sức mạnh hay năng lực. Ví dụ như Pakistan không có các tàu ngầm hạt nhân hay tàu sân bay”.

Tuy nhiên, “nếu sự thù địch về hải quân giữa Ấn Độ và Pakistan nổ ra dưới bất kỳ hình thức nào thì Trung Quốc chắc chắn sẽ ở trong đống lộn xộn này”, ông Aroor cảnh báo, thừa nhận rằng kịch bản như vậy cũng sẽ là vấn đề đối với New Delhi.

Nhận định trên được đưa ra sau khi ngày hôm qua (18/3), Ấn Độ đã điều hàng chục tàu chiến, trong đó có tàu sân bay INS ‘Vikramaditya’ và nhiều tàu ngầm, đến triển khai ở sát các vùng lãnh hải của Pakistan. 

Bộ Quốc phòng Ấn Độ giải thích rằng, động thái mới nhất của New Delhi là nhằm “ngăn chặn, cản trở bất kỳ chuyến phiêu lưu sai lầm nào của Pakistan trên biển”.

Động thái triển khai hàng loạt vũ khí tối tân trên biển của Ấn Độ diễn ra khi nước này đang đối đầu căng thẳng với nước láng giềng Pakistan – một cuộc đối đầu có nguy cơ bùng nổ chiến tranh. Ấn Độ và Pakistan hồi cuối tháng trước đã bắn máy bay của nhau. Vào thời điểm đó, Paksitan đã đóng cửa không phận. Ít nhất 6 sân bay đã bị đóng cửa ở Ấn Độ và một khu vực không phận rộng lớn ở phía bắc thủ đô New Delhi cũng bị đóng, không cho phép các chuyến bay dân sự. Ấn Độ còn cho biết, họ đã xây 14.000 boongker dọc biên giới với Pakistan để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh. Trung Quốc chắc chắn là nước quan ngại hàng đầu nếu Ấn Độ và Pakistan nổ ra chiến tranh bởi hai nước này nằm áp sát ngay cửa ngõ của Trung Quốc. Một cuộc chiến tranh nổ ra đương nhiên sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến Trung Quốc. Trung Quốc vốn là đồng minh thân thiết của Pakistan.

Trong khi đó, quan hệ giữa Trung Quốc và nước láng giềng Ấn Độ không mấy êm đẹp. Giữa hai nước có cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng ở khu vực biên giới. Ngoài ra, còn tồn tại một cuộc đua ngầm rất mạnh giữa hai nước lớn của Châu Á nhằm tranh giành ảnh hưởng về vị thế trong khu vực cũng như quốc tế. Trong những năm qua, New Delhi nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự của họ là nhằm để đối phó với hai nước láng giềng Trung Quốc và Pakistan.

Cuộc đối đầu căng thẳng hiện này giữa Ấn Độ và Pakistan đang khiến cộng đồng thế giới lo ngại. Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới như Anh, Mỹ, Trung Quốc và Liên minh Châu Âu, đều bày tỏ sự quan ngại và kêu gọi hai bên cần có “cái đầu lạnh” để xử lý tình hình ở biên giới Kashmir.

RELATED ARTICLES

Tin mới