Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnItaly tham gia Vành đai và Con đường của TQ, Mỹ thất...

Italy tham gia Vành đai và Con đường của TQ, Mỹ thất vọng

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng động thái của Italy không đem lại lợi ích lâu dài cho nước này.

“Tôi cảm thấy thất vọng mỗi khi có một quốc gia bắt đầu có động thái liên quan và tương tác về mặt thương mại với Trung Quốc không rõ ràng”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 27/3 phát biểu trước Ủy ban về các Vấn đề Đối ngoại Hạ viện, khi được hỏi về việc Italy ngày 23/3 tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. 

“Chúng tôi buồn vì người dân ở những quốc gia đó chắc chắn sẽ chịu thiệt hại”, Pompeo nói, ám chỉ rằng quyết định của chính quyền Italy sẽ không đem lại lợi ích cho người dân. 

Trong khuôn khổ của sáng kiến được khởi xướng từ năm 2013, Trung Quốc rót vốn vào các siêu dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Trung Quốc dùng “ngoại giao bẫy nợ”, khiến cho các nước đang phát triển lâm vào tình cảnh phụ thuộc do nợ nần và các khoản nợ đó chuyển hóa thành ảnh hưởng chính trị.

“Hiện tại anh có thể cảm thấy đây là điều tốt. Anh nghĩ anh mua được hàng hóa giá rẻ hoặc xây được cây cầu, con đường với chi phí thấp. Nhưng cuối cùng, anh sẽ phải trả cái giá chính trị đi kèm, cái giá đó sẽ lớn hơn rất nhiều so với những giá trị kinh tế trước đó”, Pompeo nói. 

Trong khi đó, Tổng thống Italy Sergio Mattarella bình luận rằng thỏa thuận Vành đai và Con đường sẽ tạo ra “điều kiện tuyệt vời” để thúc đẩy mối quan hệ giữa Italy và Trung Quốc. Ông đồng thời bày tỏ hy vọng sáng kiến sẽ là một “đường hai chiều”, mang lại lợi ích cho cả đôi bên và cho phép trao đổi không chỉ hàng hóa mà còn cả ý tưởng. 

Italy là thành viên G7 (7 nền kinh tế hàng đầu thế giới) đầu tiên tham gia dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới