Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChính quyền Trump cảnh báo: TQ là thách thức lớn nhất của...

Chính quyền Trump cảnh báo: TQ là thách thức lớn nhất của NATO

Thách thức lớn nhất đối với các đồng minh của Hoa Kỳ và Châu Âu là sự gây hấn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố trong kỷ niệm 70 năm của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo The BL.

“Xác định làm thế nào để giải quyết các vấn đề của công nghệ 5G của Trung Quốc, giải quyết vấn đề về tiền dễ vay được cung cấp cho sáng kiến​​ Vành đai và Con đường của Trung Quốc, [đó] là một thách thức mà các đồng minh châu Âu phải đối mặt hàng ngày”, ông Pence nói trong sự kiện ở Washington hôm thứ Tư (3/4).

Tuyên bố này củng cố một bình luận khác của ông Pence trên Twitter trong cùng một ngày: “Tầm ảnh hưởng đang lan rộng của Trung Quốc sẽ đòi hỏi nhiều sự chú ý và nguồn lực hơn từ phía Hoa Kỳ. Khi chúng ta giải quyết các vấn đề đó, các đồng minh châu Âu của chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn để duy trì sức mạnh và sự răn đe của Liên minh NATO”.

Trong một bài phát biểu tại Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Tư, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã thừa nhận “tác động thực sự” của Tổng thống Trump trong việc thúc đẩy các đồng minh mở rộng chi tiêu quốc phòng.

“Các đồng minh NATO phải chi nhiều hơn cho quốc phòng. Đây là thông điệp rõ ràng từ Tổng thống Trump và thông điệp này đang có tác động thực sự”, ông St Sttenten nói. “Tất cả các đồng minh đã tăng chi tiêu quốc phòng của họ. Trước kia họ đã cắt giảm hàng tỷ đô, và bây giờ họ đang bổ sung vào hàng tỷ đô”.

NATO Jens StoltenbergTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ với Phó Tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lắng nghe tại Phòng Nhà trên đồi Hill ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 3 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Carlos Barria)

Cảnh báo từ Phó Tổng thống Pence đã được gửi tới NATO trong khi chính quyền Tổng thống Trump đang đẩy lùi sự hiếu chiến của Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, theo The BL.

“Dưới thời Tổng thống Trump, Hoa Kỳ cuối cùng đã nhận ra tính toàn diện của thách thức từ Trung Quốc và đang hành động trên một số mặt trận cùng lúc”, cựu Thượng nghị sĩ Jim Talent từ Missouri viết trên Fox News. “Tổng thống Trump hiểu rằng Trung Quốc khao khát trở thành bá chủ khu vực và họ đang tích lũy của cải và quyền lực to lớn thông qua các chiến thuật bất hợp pháp: hung hăng về kinh tế, ép buộc quân sự và tham nhũng và lật đổ quy trình quản lý ở các quốc gia khác”.

Lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc của Thổng thống Trump, vốn không được nhìn thấy trong nhiều thập niên, đang thúc đẩy Bắc Kinh tuân thủ các tiêu chuẩn thương mại quốc tế, mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ và thế giới.

“Chẳng hạn, Trung Quốc đang vội vã thông qua một đạo luật mới chấm dứt hành vi chuyển giao công nghệ bắt buộc và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các công ty nước ngoài – Là điều mà Hoa Kỳ đã ưu tiên hàng đầu trong các cuộc đàm phán thương mại hiện nay”, Tiến sĩ Gina Loudon, Ph.D., đã viết trên Washington Examiner.

Chính sách ứng phó đối với Trung Quốc đã được chính quyền của Tổng thống Trump công bố rõ ràng trong một bài phát biểu mạnh mẽ của Phó Tổng thống Mike Pence tại Viện Hudson vào ngày 4/10/2018.

“Trong chiến lược này, Tổng thống Trump đã nói rõ rằng Hoa Kỳ đã áp dụng một cách tiếp cận mới đối với Trung Quốc”, ông Pence nói trong bài phát biểu. “Thông điệp của chúng tôi gửi đến những người cầm quyền Trung Quốc là thế này: Vị Tổng thống này sẽ không lùi bước”.

Phó Tổng thống tuyên bố: “Chính quyền của chúng tôi sẽ tiếp tục hành động quyết đoán để bảo vệ lợi ích của Mỹ, công việc của Mỹ và an ninh của Mỹ”, theo The BL.

RELATED ARTICLES

Tin mới