Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ thử nghiệm vũ khí laser mới

TQ thử nghiệm vũ khí laser mới

Mẫu vũ khí laser mới của Trung Quốc có thể được sử dụng trên đất liền hoặc gắn trên các tàu khu trục mới của nước này.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) mới đây phát phóng sự cho thấy Trung Quốc đang thử nghiệm một hệ thống vũ laser chiến thuật có nhiều nét tương đồng với tổ hợp vũ khí laser thế hệ mới (LaWS) được Mỹ phát triển từ năm 2014.

Theo Sina, vũ khí này dự kiến được triển khai cả trên bộ lẫn trên biển để thực hiện nhiệm vụ phòng không hoặc phòng thủ tầm gần. Các chuyên gia Trung Quốc nhận định vũ khí này có thể còn được lắp đặt trên tàu khu trục Type 055 nhằm thay thế tổ hợp tên lửa phòng không HHQ-10.

Trung Quốc gần đây đầu tư nhiều vào phát triển vũ khí laser trong nỗ lực hiện đại hóa công nghệ và trang thiết bị quân sự. Bắc Kinh hồi tháng 11/2018 lần đầu giới thiệu tổ hợp pháo laser LW-30 tại triển lãm hàng không ở Chu Hải.

Tổ hợp LW-30 bao gồm một xe chỉ huy và liên lạc, xe chiến đấu với pháo laser và thiết bị hỗ trợ, được thiết kế để theo dõi và vô hiệu hóa các phương tiện bay không người lái (UAV), các loại máy bay hạng nhẹ và hệ thống dẫn đường quang điện tử trên vũ khí đối phương. Pháo laser của LW-30 có thể phát chùm tia có công suất lên tới 30 kW, phá hủy mục tiêu ở khoảng cách 25 km.

Hồi tháng 5/2018, Lầu Năm Góc cáo buộc vũ khí laser của Trung Quốc tại căn cứ Djibouti là thủ phạm khiến hai phi công Mỹ bị tổn thương mắt và các sự cố tương tự xảy ra tại khu vực này trong nhiều tuần. Các quan chức Mỹ đã gửi kháng thư qua kênh ngoại giao đến Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc.

RELATED ARTICLES

Tin mới