Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan kêu gọi TQ hối lỗi vì Thảm sát Thiên An...

Đài Loan kêu gọi TQ hối lỗi vì Thảm sát Thiên An Môn 1989

Trung Quốc phải thành thật hối lỗi vì đã đàn áp đẫm máu những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở bên trong và xung quanh Quảng trường Thiên An Môn cách đây 30 năm và Bắc Kinh phải thúc đẩy cải cách dân chủ, chính phủ Đài Loan tuyên bố hôm thứ Hai (3/6), ngay trước ngày kỷ niệm vụ thảm sát Lục Tứ (4/6/1989).

Thứ Ba (4/6/2019) là tròn 30 năm kể từ khi quân đội Trung Quốc nổ súng và lái xe tăng tấn công hàng nghìn sinh viên, trí thức và dân thường trong phong trào ủng hộ dân chủ năm 1989. Ước tính từ các nhóm nhân quyền và nhân chứng cho biết số người bị giết hại là từ vài trăm đến vài nghìn. Một văn bản mật của Anh Quốc cho biết số người tử vong ít nhất là 10.000 người.

“Trung Quốc phải thành thật hối lỗi vì sự cố ngày 4/6 và chủ động thúc đẩy cải cách dân chủ”, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan tuyên bố, một động thái có khả năng khiến Trung Quốc nổi giận, theo Reuters.

“Chúng tôi nghiêm túc khuyên nhủ chính quyền Trung Quốc đối mặt với sai lầm lịch sử và chân thành xin lỗi sớm nhất có thể.”

Hội đồng Đài Loan cho biết Bắc Kinh đã nói dối để che đậy sự kiện năm 1989 và bóp méo sự thật.

“Đài Loan sẽ tiếp tục chỉ hướng dân chủ cho Trung Quốc đại lục”, hội đồng cho biết.

Tuyên bố của Đài Loan được đưa ra ngay sau ngày Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố việc quân đội dùng vũ lực đàn áp các sinh viên biểu tình năm 1989 là điều “đúng đắn”.

Hội đồng Đài Loan bình loaanj những tuyên bố bào chữa cho cách thức xử lý của Trung Quốc đối với các cuộc biểu tình là “thật khó tin”.

“Điều đó chứng tỏ rằng cái mà họ cứ nói rằng ‘người Trung Quốc không nên tấn công người Trung Quốc’ là một lời nói dối khổng lồ.”

RELATED ARTICLES

Tin mới