Tuesday, May 21, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ gia tăng quân sự hóa Biển Đông

TQ gia tăng quân sự hóa Biển Đông

Sau khi chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, rồi lần lượt chiếm một số đảo nổi, đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa cũng của Việt Nam, Trung Quốc bắt đầu từng bước quân sự hóa khu vực Biển Đông.

Tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc và địa điểm nghi là nơi đặt bệ phóng trên đảo Hải Nam. Ảnh: ISI

Quần đảo Hoàng Sa thuộc Biển Đông nhưng lại án ngữ con đường tử biển Hoa Đông xuống phía nam, trong nhiều năm qua Trung Quốc thực hiện song song hai việc: Vừa xây dựng kinh tế biển, cả khai thác hải sản, cả du lịch, đồng thời xây dựng các căn cứ quân sự với nhiều loại vũ khí để khống chế cả trên không và trên biển ở khu vực Biển Đông. Trắng trợn hơn họ còn ngang nhiên xây dựng đơn vị hành chính, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và Thế giới.

Quần đảo Trường Sa từ lâu đã thuộc chủ quyền của Việt Nam, được cả Thế giới công nhận, nhưng Trung Quốc ngang nhiên bằng vũ lực đánh chiếm một số đảo có vị trí trọng yếu trong quần đảo Trường Sa. Đồng thời với sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự, Trung Quốc bất chấp luật pháp Quốc tế tiến hành bồi đắp các đảo, xây dựng đường băng đủ cho các loại máy bay hạ cánh, xây dựng các công trình quân sự kiên cố, bí mật đưa các loại vũ khí, kể cả tên lửa ra các đảo này. Họ ngang nhiên dự kiến sẽ tuyên bố vùng nhận dạng bay buộc các nước khi có máy bay qua đây phải xin phép Trung Quốc.

Họ đưa các thiết bị nhằm can nhiễu điện tử không phận, gây nguy hiểm cho các máy bay bay qua khu vực này. Ngang ngược hơn, Trung Quốc đơn phương tổ chức cấm biển để diễn tập quân sự trên Biển Đông, buộc tàu đánh cá của ngư dân các nước trong khu vực không được ra khơi.

Đặc biệt ngày 3/7/2019, CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn cho biết: “Trung Quốc bắn thử tên lửa từ một thực thể nhân tạo ở Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa” và cho đây là một hành động gây rối. Nhiều nguồn tin khác cho rằng đây là tên lửa bán đạn đạo có tầm bắn khoảng 290km, hoặc tên lửa HQ-9, vốn được gọi là “S-300 phiên bản Trung Quốc”.

Thực tế từ ngày 29/6/2019 đến ngày 3/7/2019, Trung Quốc đã tổ chức tập trận trên Biển Đông. Trước những thông tin nêu trên nhưng Trung Quốc không có bất cứ phản hồi nào.

Trong lúc những căng thẳng về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên, giữa Mỹ và Iran, Trung Quốc không hề góp phần làm dịu tình hình mà còn lợi dụng thời điểm này để gia tăng các hoạt động quân sự trên Biển Đông. Con đường quân sự hóa và độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc là không thay đổi và sẽ làm cho hòa bình của khu vực và Thế giới càng thêm căng thẳng. Thế giới cần tỉnh táo và có hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn hành động nguy hiểm của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới