Sunday, May 19, 2024
Trang chủĐàm luậnThủ đoạn mới của TQ trên Biển Đông

Thủ đoạn mới của TQ trên Biển Đông

Trung Quốc ngày càng trắng trợn đẩy mạnh việc thực thi yêu sách chủ quyền phi lý của nước này trên Biển Đông. Từ việc công bố Đường chín đoạn đòi chủ quyền 90% diện tích Biển Đông đến việc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa và một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tiếp theo đó, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và sự chỉ trích của nhiều nước, nhiều tổ chức, Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp các đảo, biến thành căn cứ hậu cần, quân sự, khống chế tuyến đường hàng hải quốc tế trên Biển Đông.

Mô hình hoạt động của mạng lưới UAV của Bộ Tài nguyên Trung Quốc. Ảnh:SCMP.

Liên tục nhiều lần, trong nhiều năm họ đưa lực lượng thăm dò khảo sát biển dưới sự bảo vệ của lực lượng tàu vũ trang xâm phạm vùng thềm lục địa của Việt Nam, Philippines. Thủ đoạn của Bắc Kinh là nếu bị phản ứng yếu ớt thì sẽ chiếm và tuyên bố chủ quyền, nếu bị phản ứng mạnh mẽ thì biến vùng không tranh chấp thành vùng tranh chấp.

Trong mấy tháng qua họ liên tục gây hấn ở vùng biển thuộc thềm lục địa của Việt Nam. Các nước không chỉ lo ngại việc gây căng thẳng của Trung Quốc dễ dẫn đến xung đột vũ trang mà còn đe doạ nghiêm trọng đến tuyến hàng hải quốc tế. Nhiều nước, nhiều tổ chức đã cực lực phản đối vi phạm luật Biển Quốc tế, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động này.

Những tưởng Bắc Kinh sẽ ngừng những hành động phi pháp, nhưng không những không ngừng mà họ còn có những thủ đoạn mới. Động thái mới nhất của Trung Quốc trong việc hiện thực hoá tham vọng bành trướng tại vùng biển tranh chấp là thiết lập mạng lưới máy bay không người lái để giám sát, khống chế ở Biển Đông.

Để che đậy hành vi quân sự này Bắc Kinh giao mạng máy bay không người lái cho Bộ Tài nguyên Trung Quốc vận hành. Trang web của Bộ Tài nguyên Trung Quốc nêu rõ: Các máy bay không người lái được trang bị camera có độ phân giải cao, cùng các thiết bị liên lạc di động đóng vai trò của các trạm chuyển tiếp với mạng lưới viễn thông hàng hải dựa trên vệ tinh. Chuỗi liên lạc của các máy bay không người lái sẽ nâng cao đáng kể khả năng giám sát của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời còn mở rộng tầm giám sát của họ tới những vùng biển khác. Sở chỉ huy của cơ quan phụ trách vùng biển phía nam thuộc Bộ Tài nguyên Trung Quốc đặt tại tỉnh Quảng Đông là nơi thu nhận thông tin từ mạng máy bay không người lái, phục vụ cho việc Trung Quốc độc chiếm, kiểm soát Biển Đông.

Để đánh lừa dư luận và sự phản đối của các nước, Bộ Tài nguyên Trung Quốc tuyên bố mạng máy bay không người lái và hệ thống thông tin kiểm soát của họ để nhằm theo dõi thảm hoạ và ứng phó khẩn cấp, chẳng hạn các sự cố tràn dầu hay hiện tượng bùng phát tảo biển gây thuỷ triều đỏ.

Không dừng lại ở cách hành động trên, hiện nay Trung Quốc đang thực hiện việc phóng hệ thống vệ tinh để thiết lập “chòm sao vệ tinh Hải Nam” nhằm giám sát hoạt động diễn ra hàng ngày trên Biển Đông.

Rõ ràng Trung Quốc đang ngày càng gia tăng các hoạt động trái với luật pháp Quốc tế, đe doạ nghiêm trọng đến chủ quyền của các nước trong khu vực và uy hiếp tuyến đường biển quan trọng trên Biển Đông. Vì vậy các nước cần sớm đồng lòng vạch mặt và ngăn chặn âm mưu bá quyền của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới