Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Mỹ khuyên TQ nên sớm thỏa thuận

Tổng thống Mỹ khuyên TQ nên sớm thỏa thuận

Kịch bản sẽ tồi tệ hơn nếu Trung Quốc không đồng ý chấp nhận thỏa thuận với ông Trump.

Tổng thống Mỹ ngày 17/9 (giờ địa phương) đã gửi lời nhắn tới Trung Quốc: “Họ muốn có một thỏa thuận với người khác”. .

Tổng thống Mỹ cho biết, ông đã nói với Trung Quốc về một thỏa thuận có được sau bầu cử Mỹ vào ngày 3/11/2020, thì đó sẽ là điều tồi tệ hơn cho Bắc Kinh.

“Tôi nghĩ sẽ sớm có một thỏa thuận, có thể trước cuộc bầu cử, hoặc một ngày sau cuộc bầu cử. Và nếu đạt được thỏa thuận sau bầu cử, đó sẽ là thỏa thuận mà bạn chưa từng thấy bao giờ, đó sẽ là thỏa thuận tồi tệ với Trung Quốc hơn là một thỏa thuận ngay vào lúc này” – ông Trump nói. 

Tuyên bố nhắn nhủ tới Trung Quốc của Tổng thống Mỹ đưa ra chỉ 2 ngày trước khi vòng đàm phán tại Washington diễn ra.

Truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 17/9 cho biết Thứ trưởng Bộ Tài chính nước này Liao Min sẽ dẫn đầu một phái đoàn cấp thứ trưởng tới Washington vào ngày 19/9 để thảo luận các vấn đề thương mại và kinh tế. Theo CCTV, chuyến đi này của các quan chức Trung Quốc diễn ra theo lời mời của Mỹ. Thực tế đây là vòng đàm phán qua lại tiếp theo sau cuộc đàm phán trước đó ở Thượng Hải đã không ghi nhận các dấu hiệu tích cực.

Tong thong My khuyen Trung Quoc nen som thoa thuan
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Liao Min sẽ tới Washington để đàm phán vào ngày 19/9. Ảnh: VCG

Đây là cuộc gặp “tiền trạm” cho vòng đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra ở Washington vào đầu tháng 10. Vòng đàm phán cấp cao thứ 13 sẽ có sự tham gia của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 17/9 dù cho rằng ông Trump đã đúng khi thách thức các hành động thương mại của Trung Quốc nhưng lại chỉ trích cách tiếp cận của ông mở cửa cho Trung Quốc làm tổn thương nông dân và người tiêu dùng Mỹ.

“Tôi nghĩ chúng ta nên xử lý việc này một cách đa phương, cùng với Liên minh châu Âu và cả phần còn lại của thế giới. Dù ông ấy có chọn con đường nào để cải thiện một quan hệ thương mại thì cũng đừng tạo điều kiện cho bên kia làm tổn thương nông dân và người tiêu dùng của mình” – Reuters dẫn lời bà Pelosi cho biết.

Khả năng Bắc Kinh chờ đợi một thỏa thuận thương mại với Tổng thống Mỹ không phải ông Donald Trump đã được dự đoán lâu nay. Tuy nhiên, liệu quyết định chờ đợi đó có mang lại lợi ích thực sự cho Trung Quốc?

Các ứng viên Tổng thống Mỹ chạy đua chiếc ghế vào Nhà Trắng năm 2020 thuộc Đảng Dân chủ dù chỉ trích cách ông Trump xử lý cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc nhưng không ai cam đoan sẽ nhanh chóng bãi bỏ những hàng rào thuế quan ông Trump đã tung ra nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Một số người còn ngụ ý sẽ giữ nguyên chính sách thuế này.

Ngay cả ứng viên Joe Biden cũng có khả năng sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc chiến với Trung Quốc.

Ông Biden cho rằng, vấn đề không nằm ở thâm hụt thương mại giữa hai nước, mà nằm ở việc Trung Quốc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Người dân Mỹ, Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ đều không thể đảm bảo cho Trung Quốc một tương lai “êm đẹp” để hợp tác với Mỹ sau năm 2020. Tình hình hiện nay ở chính trường Mỹ và các áp lực của nền kinh tế Trung Quốc thực sự sẽ khiến Bắc Kinh phải suy nghĩ về một thỏa thuận với ông Donald Trump, đặt dấu chấm hết cho cuộc thương chiến đã kéo dài 18 tháng qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới