Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan kêu gọi Hồng Kông ngừng đàn áp người biểu tình

Đài Loan kêu gọi Hồng Kông ngừng đàn áp người biểu tình

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi chính quyền Hồng Kông nhanh chóng bắt đầu các cuộc đàm phán với người biểu tình sau khi cảnh sát thành phố bắn đạn thật vào một nam sinh 18 tuổi hôm 1/10.

 

“Chúng tôi rất tiếc khi biết rằng một học sinh trung học tham gia cuộc biểu tình đã bị bắn bởi một người thực thi pháp luật của chính phủ Hồng Kông”, Văn phòng của bà Thái cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Ba (1/10).

Bản tuyên bố kêu gọi: “Chính quyền Hồng Kông nên dừng các hành động đàn áp của họ và nhanh chóng tiến hành các cuộc đàm phán với người dân, và củng cố cam kết tự do và dân chủ cho người dân Hồng Kông để giải quyết các xung đột không cần thiết”.

Đảng Dân Tiến (DPP) của bà Thái cho biết họ đã rất sốc khi thấy cảnh sát ở Hồng Kông nổ súng vào người dân trong ngày 1/10, ngày kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc giành chính quyền từ tay Quốc dân Đảng và đổi tên nước thành Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tưởng Giới Thạch và lực lượng Quốc dân Đảng đã rút sang Đài Loan và thành lập Trung Hoa Dân Quốc.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là một lễ kỷ niệm quốc khánh vấy máu và ‘một quốc gia, hai chế độ’ vấy máu và chúng tôi cảm thấy tiếc về điều này”, DPP tuyên bố.

 DPP chỉ ra thực tế rằng vào sáng ngày 1/10, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ duy trì ‘một quốc gia, hai chế độ’ và duy trì sự ổn định ở Hồng Kông, “nhưng vào buổi chiều, cảnh sát Hồng Kông đã sử dụng đạn thật để bắn vào công chúng”.

DPP nói rằng những lời nói của ông Tập không nhất quán với hành động tàn bạo của cảnh sát và các thương tích đe dọa đến tính mạng của người biểu tình Hồng Kông.

Trước đó, vào chiều 1/10 tại khu vực gần đường Tai Ho ở Tsuen Wan, một cảnh sát đã bắn đạn thật vào một nam sinh trung học, khiến cậu phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Các nguồn tin cho biết viên đạn bắn trúng lá phổi bên trái của cậu học sinh và chỉ cách tim 3 cm.

Giới cảnh sát Hồng Kông sau đó lên tiếng thanh minh rằng việc cảnh sát bắn súng là nhằm mục đích tự vệ. Hàng trăm người đã xuống đường hôm nay, thứ Tư ngày 2/10, để phản đối vụ nổ súng và tình trạng bạo lực của cảnh sát.

RELATED ARTICLES

Tin mới