Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐại hội thể thao quân sự và Diễn đàn Hương Sơn: Dịp...

Đại hội thể thao quân sự và Diễn đàn Hương Sơn: Dịp để TQ lôi kéo sự ủng hộ của các nước

Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế liên tục chỉ trích Trung Quốc không minh bạch về chính sách quốc phòng và tìm cách “xưng bá” trên thế giới, việc Bắc Kinh đăng cai tổ chức Đại hội thể thao quân sự thế giới (18/10) và Diễn đàn An ninh Hương Sơn sẽ là dịp để quân đội Trung Quốc triển khai kế sách tấn công quyến rũ nhằm tăng cường quan hệ với quân đội nước ngoài và gia tăng ảnh hưởng.

Đại hội thể thao quân sự thế giới hoành tráng

Đại hội trên sẽ được tổ chức vào ngày 18/10, tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ khai mạc Đại hội trên. Để tổ chức sự kiện hoành tráng này, Trung Quốc đã xây một làng mới dành cho vận động viên ở Vũ Hán, đủ khả năng tiếp đón 10.000 vận động viên quân sự đến tranh tài. Đại hội năm nay sẽ quy tụ đông người tham gia nhất từ trước đến nay, tranh tài trong các môn cầu lông, bóng bàn, tennis và thể dục dụng cụ nam. Dự kiến, 140 nước sẽ cử đại diện tham gia Đại hội. Quân đội Mỹ cũng sẽ cử khoảng 300 vận động viên đến Vũ Hán. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tổ chức Đại hội thể thao quân sự thế giới, sự kiện thể thao nhiều môn lớn thứ hai thế giới chỉ sau Olympics và được tổ chức 4 năm một lần.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc (26/11/2017) thông báo, Đại hội Thể thao quân sự thế giới (CISM) lần thứ 7 sẽ được tổ chức từ ngày 18-27/10/2019 tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung nước này. Lễ hội thể thao đỉnh cao dành cho các quân nhân này sẽ bao gồm 329 hạng mục tranh tài ở 27 nội dung, dự kiến sẽ thu hút khoảng 8.000 vận động viên tham gia đến từ hơn 100 quốc gia và khu vực. Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết, Đại hội lần này sẽ là một sự kiện quốc tế có ý nghĩa to lớn với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đồng thời cũng là cơ hội cho các quân nhân nước ngoài tìm hiểu thêm về Trung Quốc và hệ thống quân đội của nước này. Khẩu hiệu của CISM lần thứ 7 là “Vinh quang quân đội, hòa bình thế giới”.

Diễn đàn Hương Sơn năm 2019: “Duy trì trật tự quốc tế và xây dựng hòa bình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”

Bộ Quốc phòng Trung Quốc (26/9) cho biết, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9 với chủ đề “Duy trì trật tự quốc tế và xây dựng hòa bình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương” sẽ được tổ chức từ ngày 20-22/10. Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9 diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ đang diễn ra gay gắt, tình hình Biển Đông, Hồng Công, Đài Loan đang ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp và vấn đề nội bộ Trung Quốc đang có nhiều bất ổn.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhâm Quốc Cường cho biết bốn chủ đề lớn của diễn đàn là: Quan hệ giữa các nước lớn và trật tự quốc tế; Quản lý và kiểm soát rủi ro an ninh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương; Lợi ích và an ninh chung của các nước vừa và nhỏ: Hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế và ổn định toàn cầu. Các chủ đề của 8 nhóm thảo luận trong diễn đàn là: Đổi mới khái niệm an ninh; Xây dựng cơ chế tin cậy lẫn nhau; Cấu trúc an ninh châu Á – Thái Bình Dương; Tình hình an ninh hàng hải; Quốc tê hợp tác chống khủng bố: Tình thế an ninh mới ở Trung Đông; Đổi mới công nghệ và an ninh quốc tế; Trí tuệ nhân tạo và chiến tranh trong tương lai. Theo ông Nhậm Quốc Cường, năm 2019 còn có một chủ đề đặc biệt là “70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và sự phát triển hòa bình của thế giới”, trong đó đề cập bốn vấn đề lớn là: Trào lưu thời đại hội tụ hòa bình, phát triển, hợp tác và cùng có lợi; nghiên cứu mệnh đề quan trọng 70 năm nước Trung Quốc mới và 100 năm của thế giới; những đe dọa và thách thức về an ninh mà tất cả các quốc gia phải đối mặt trong sự thay đổi lớn chưa từng có trong cả trăm năm qua; cùng nhau bàn luận, xây dựng và chia sẻ cộng đồng vận mệnh nhân loại.

Ban Tổ chức đã gửi giấy mời đến lãnh đạo Bộ Quốc phòng và quân đội của hơn 100 quốc gia, người phụ trách các tổ chức và cơ quan nghiên cứu cùng nhiều chuyên gia, học giả quốc tế. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, mới có gần 60 quốc gia và 6 tổ chức quốc tế xác nhận sẽ cử các phái đoàn chính thức tới tham gia Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9. Trong đó có 25 bộ trưởng quốc phòng, 6 chỉ huy quân đội, 14 quan chức cấp thứ trưởng và hơn 100 chuyên gia, học giả. Diễn đàn An ninh Hương Sơn Bắc Kinh do do Hội Khoa học quân sự Trung Quốc đứng ra tổ chức. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã 8 lần tổ chức Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh. Khi mới lập ra năm 2006, cứ hai năm tổ chức một lần, là diễn đàn không chính thức. Tuy nhiên, từ năm 2014 Diễn đàn Hương Sơn chuyển thành diễn đàn quốc tế về phòng thủ và an ninh tiến hành mỗi năm một lần (trừ năm 2017 không tổ chức được với lý do Viện Khoa học quân sự Trung Quốc đang tái cơ cấu).

Theo trang tin Đa Chiều, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh có thể được Trung Quốc sử dụng để thách thức địa vị của Đối thoại Shangri-la. Đối thoại Shangri-la được tổ chức tại Đông Nam Á, một trong những trung tâm của địa chính trị châu Á – Thái Bình Dương, được Mỹ ngầm ủng hộ. Còn Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh được các nhà lãnh đạo Trung Quốc quan tâm và ủng hộ, đồng thời có sự tham gia và ủng hộ của các nước Đông Bắc Á và Tây Á.

RELATED ARTICLES

Tin mới