Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCựu chủ tịch Hạ viện: Mỹ phải ‘tỉnh dậy’ và nhận ra...

Cựu chủ tịch Hạ viện: Mỹ phải ‘tỉnh dậy’ và nhận ra TQ là gì trước khi quá muộn

Trong nhiều thập niên, người Mỹ nghĩ rằng Trung Quốc cộng sản sẽ phát triển thành một xã hội tự do và cởi mở như nước Mỹ. Nhưng điều đó đã hoàn toàn sai lầm, cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich nhận định.

 

Ông Gingrich cho rằng, không như mọi người suy nghĩ, hiện Trung Quốc đã có sự gia tăng đáng kể về kiểm duyệt và giám sát hàng loạt, cũng như suy giảm đáng kể về quyền con người.

“ĐCSTQ đã khởi xướng một hệ thống chấm điểm tín nhiệm xã hội, do đó người dân Trung Quốc liên tục bị theo dõi và bị chấm điểm dựa trên lối sống, lòng trung thành đối với đảng, các tuyên bố công khai và những lời nói cá nhân của họ”, ông Gingrich lưu ý.

Những người có điểm số kém được cho là bị từ chối tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng, truy cập Internet, tiếp cận các trường đại học và một loạt các tổ chức xã hội khác. Một số người có điểm rất kém, có thể dễ dàng bị mất tích.

Các trại tù khổng lồ dành cho người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số không phải người Hán khác ở vùng tây bắc Tân Cương, cũng được thành lập mới gần đây. Mặc dù có hơn 1 triệu người đã bị giam giữ trong “các trại cải tạo” do nhà nước lập ra ở Trung Quốc, nhưng thế giới vẫn nhầm Trung Quốc là một nước lớn “đáng coi trọng”.

 Theo ông Gingrich, Trung Quốc hiện nay đang phát triển một nhà nước cảnh sát công nghệ cực cao, trong đó các máy quay (camera) hiện đại và trí thông minh nhân tạo nhận dạng khuôn mặt, đang được sử dụng để kiểm soát người dân Trung Quốc theo cách mà trước đây người ta chỉ tưởng tượng trong khoa học viễn tưởng.

Trong đoạn phát thanh của mình vào tuần trước, với tư cách là người dẫn chương trình “Newt’s World”, ông Newt Gingrich đã có dịp trò chuyện với 2 người có kiến thức sâu sắc về nhà nước toàn trị Trung Quốc. Đó là ông Michael Caster và nhà hoạt động nhân quyền, luật sư Trung Quốc Đằng Bưu (Teng Biao).

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ cảnh báo: “Tôi hy vọng mọi người sẽ lắng nghe cuộc trò chuyện của chúng tôi, bởi vì nếu Mỹ không tỉnh dậy và nhận ra rằng Trung Quốc là do cộng sản cai trị, không phải là một nước láng giềng thân thiện, có lẽ đã quá muộn để ngăn chặn chế độ toàn trị mạnh nhất của thời đại chúng ta”.

RELATED ARTICLES

Tin mới