Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhà nước Triều Tiên bảo trợ kinh doanh ma túy?

Nhà nước Triều Tiên bảo trợ kinh doanh ma túy?

Một nhà cựu ngoại giao Bắc Triều Tiên Thae Yong Ho cho biết, việc buôn bán ma túy tại đất nước Triều Tiên là do nhà nước bảo trợ. Hiện nhà nước cũng lại đang tìm cách khắc phục tình trạng nghiện ma túy lan rộng, theo Yahoo Finance. 

 

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Yahoo Finance bên lề Diễn đàn Tự do Oslo 2019, Thae Yong Ho nói rằng: “Tại Bắc Triều Tiên, việc nghiện ma túy thực sự là một vấn đề. Đó là lý do tại sao, ngay cả chính phủ cũng đang tìm các biện pháp để ngăn chặn sự lan tràn của các loại ma tuý. Nhiều loại ma tuý thô thậm chí được sản xuất bởi các hộ gia đình”.

“Ở Bắc Triều Tiên họ gọi nó là băng, đá lạnh, bởi vì khi bạn sản xuất ra nó trông giống như một miếng băng nhỏ … ma tuý thực sự, thực sự, thực sự là một vấn đề”. Ông nói thêm.

Ông Thae từng là phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại Vương quốc Anh, ông đã trốn sang Hàn Quốc vào năm 2016. Ông là một quan chức cấp cao đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên.

Trong khi số liệu thống kê về vấn đề nghiện ma túy ở Triều Tiên không được công bố, nhưng một số báo cáo riêng biệt đã xuất hiện.

 Theo Andrei Lankov, một chuyên gia về miền Bắc Triều Tiên tại Đại học Kookmin ở Seoul, Hàn Quốc nói với New York Time: “Cho đến gần đây, thuốc lắc đã được nhìn thấy bên trong Bắc Triều Tiên nhiều như một loại đồ uống tăng lực – thứ gì đó như Red Bull được lan rộng”. 

Theo Daily NK ghi nhận hồi đầu năm nay, số thanh thiếu niên nghiện đã trở thành một vấn đề xã hội nghiêm trọng, với nhiều người ở độ tuổi 20 và 30, thậm chí cả học sinh trung học, dùng và hút thuốc lắc ngay trong các bữa tiệc sinh nhật.

Theo Radio Free Asia, thuốc lắc pha lê là mặt hàng quà tặng bán chạy nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo truyền thông nhà nước, tình hình đã trở nên tồi tệ đến mức nước này đã phải triển khai một loại thuốc tiêm Selen, được sử dụng để điều trị chứng nghiện.

Theo ông Thae, phần lớn ma tuý được đặt làm trong các nhà máy dược phẩm nhiều nhất là ở tỉnh Hamgyong. Ở phía nam Hamgyong là tỉnh Hamhung, đứng vào hàng thứ hai, tập trung sản xuất thuốc lắc pha lê.

RELATED ARTICLES

Tin mới