Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSách Trắng “Mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân: 70 năm tiến...

Sách Trắng “Mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân: 70 năm tiến bộ Nhân quyền ở TQ”

Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc mới đây công bố Sách “Mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân: 70 năm tiến bộ Nhân quyền ở Trung Quốc”, trong đó giới thiệu một cách toàn diện và có hệ thống sự phát triển nhân quyền của Trung Quốc trong 70 năm qua.

Sách Trắng bao gồm 8 phần: lịch sử phát triển nhân quyền, khái niệm nhân quyền làm trung tâm, cải thiện mức sống của người dân, bảo vệ hiệu quả quyền của người dân và bảo vệ quyền của các nhóm cụ thể. Tăng cường bảo vệ quyền con người và pháp quyền, tham gia đầy đủ vào quản trị nhân quyền toàn cầu và thúc đẩy sự phát triển của nhân quyền trên thế giới.

Sách trắng chỉ ra rằng cuộc sống hạnh phúc của người dân là quyền con người vĩ đại nhất. Kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đặc biệt là từ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, Trung Quốc đã liên tục tóm tắt kinh nghiệm phát triển xã hội loài người với sự phổ biến của nhân quyền trong thực tiễn xã hội nhân văn. Nguyên tắc này được kết hợp với thực tế của chính nó, theo đuổi khái niệm nhân quyền tập trung vào quyền con người và luôn coi quyền sống và phát triển là quyền cơ bản của con người, và điều phối và nâng cao quyền của mọi người, các quyền kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa và môi trường của người dân. Mức độ bảo vệ đã liên tục được cải thiện và tất cả các quyền con người đã được phát triển đầy đủ.

Theo sách trắng, trong 70 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống bảo đảm pháp lý nhân quyền tương đối hoàn chỉnh, tuân thủ luật pháp, cai trị theo pháp luật và điều chỉnh bởi pháp luật và tuân thủ luật pháp, pháp trị và pháp quyền. Cả lịch sử và thực tế đã chứng minh rằng Trung Quốc đã bắt đầu thành công con đường phát triển nhân quyền phù hợp với điều kiện quốc gia và làm phong phú thêm sự đa dạng của nền văn minh nhân loại. Sách trắng chỉ ra rằng với tư cách là một thành viên quan trọng của cộng đồng quốc tế, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của chính nghĩa nhân quyền của mình, Trung Quốc luôn tuân thủ khái niệm bình đẳng, tin tưởng lẫn nhau, hiểu biết lẫn nhau, hợp tác và cùng phát triển, thực hiện các nghĩa vụ nhân quyền của Liên Hợp Quốc. Trung Quốc sẽ thực hiện rộng rãi hợp tác nhân quyền quốc tế, tích cực cung cấp trí tuệ Trung Quốc và các chương trình của Trung Quốc cho quản trị nhân quyền toàn cầu và thúc đẩy quản trị nhân quyền toàn cầu theo hướng công bằng và hợp lý hơn. Trung Quốc tích cực hỗ trợ các nước đang phát triển thoát khỏi chế độ thực dân, giành độc lập dân tộc, loại bỏ nguyên nhân chính đáng của apartheid, nỗ lực cải thiện khả năng phát triển của các nước đang phát triển và đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ hòa bình và phát triển thế giới và thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của nhân quyền quốc tế. .

Sách trắng nhấn mạnh rằng, trong kỷ nguyên lịch sử mới, Trung Quốc sẽ phát huy tinh thần văn minh, đa dạng và văn minh, và làm việc với cộng đồng quốc tế để thúc đẩy sự phát triển chung và thịnh vượng chung cho tất cả các quốc gia, thúc đẩy sự phát triển của nhân quyền thế giới và cùng nhau xây dựng một cộng đồng nhân mệnh.

Tuy nhiên, tờ HongKong Free Press (HKFP) cho hay, trong khi Trung Quốc tuyên bố họ đã trở thành một nền dân chủ đích thực, thì cơ quan giám sát tự do báo chí quốc tế Phóng viên Không Biên giới (RFS) thẳng thắn nhận định, Sách Trắng “tung hỏa mù” che dấu những “kỷ lục khủng khiếp” của Trung Quốc về nhân quyền và tự do báo chí. Chính phủ Trung Quốc củng cố các thành tích nhân quyền của mình bằng nhiều thống kê về phát triển kinh tế và xã hội, về xoá đói giảm nghèo. Bất chấp những chỉ trích quốc tế nghiêm trọng về tình hình nhân quyền ở Tây Tạng và Tân Cương, Sách trắng nói quyền của các dân tộc thiểu số được bảo đảm tốt đẹp và trích dẫn thêm nữa về tăng trưởng GDP của 5 khu tự trị bao gồm Nội Mông, Quảng Tây, Tây Tạng, Ninh Hạ và Tân Cương.

Cédric Alviani, người đứng đầu văn phòng Đông Á của RFS kêu gọi cộng đồng quốc tế tránh bị đánh lừa bởi một văn bản cố ý gây nhầm lẫn giữa sự phát triển với nhân quyền. Trung Quốc đã ký Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, nhưng họ vi phạm Tuyên ngôn này hàng ngày. Trong một thông cáo báo chí, RFS nhấn mạnh: “Trung Quốc là nhà tù lớn nhất trên thế giới dành cho các nhà báo, trong số các tù nhân có cả những nhân vật như nhà văn đoạt giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba và blogger Yang Tongyan, cả hai đã chết vào năm 2017 do bị ung thư và không được điều trị khi ở trong trại giam”. Không những vậy, 850 triệu người dùng internet Trung Quốc bị hạn chế tự do tiếp cận thông tin, bị chặn khỏi cộng đồng toàn cầu bằng một hệ thống kiểm duyệt và tường lửa.

RELATED ARTICLES

Tin mới