Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan thông qua luật ngăn chặn sự can thiệp chính trị...

Đài Loan thông qua luật ngăn chặn sự can thiệp chính trị từ TQ

Nghị viện Đài Loan đã thông qua luật chống xâm nhập vào thứ Ba (31/12) để ngăn chặn các mối đe dọa từ Trung Quốc khi hòn đảo tự trị chuẩn bị cho một cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 11/1 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh, theo CNA.

 

Đạo luật này là một phần kết quả trong nỗ lực kéo dài nhiều năm để chống lại điều mà nhiều người dân Đài Loan coi là nỗ lực của Trung Quốc nhằm tác động đến chính trị và tiến trình dân chủ của đảo quốc tự trị này, thông qua tài trợ bất hợp pháp cho các chính trị gia và giới truyền thông, bên cạnh các phương thức ngầm khác.

Động thái này có thể sẽ gia tăng thêm mâu thuẫn cho mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Đài Loan và Bắc Kinh. Trung Quốc nghi ngờ Tổng thống Thái Anh Văn muốn thúc đẩy nền độc lập chính thức cho Đài Loan và gia tăng áp lực cho chính quyền của bà kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2016 bằng nhiều biện pháp như cô lập ngoại giao và đe dọa quân sự.

Đài Loan thông qua luật ngăn chặn sự can thiệp chính trị từ Trung Quốc

Các nhà lập pháp Đảng Dân Tiến (DPP) ăn mừng việc thông qua dự luật chống xâm nhập ngày 31/12 (ảnh chụp màn hình/CNA).

“Sự trỗi dậy của Trung Quốc đặt ra mối đe dọa cho tất cả các nước, và Đài Loan hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa lớn nhất”, nghị sĩ Chen Ou-po thuộc Đảng Dân Tiến, nói tại nghị viện sau khi Dự luật được thông qua.

“Đài Loan đang ở tuyến đầu của sự xâm nhập từ Trung Quốc và đang rất cần một luật chống xâm nhập để bảo vệ quyền lợi của mọi người”, nghị sĩ Chen cho biết. 

 Các nhà lập pháp từ đảng Dân Tiến của bà Thái đều ủng hộ Dự luật, với toàn bộ 67 phiếu thuận, bất chấp sự chỉ trích của phe đối lập coi dự luật này là một “công cụ chính trị” để giành phiếu bầu trước cuộc bầu cử tổng thống và nghị viện sắp tới.

Các nhà lập pháp từ phe đối lập chính là Quốc Dân Đảng, vốn ủng hộ việc thiết lập một mối quan hệ thân thiết với Bắc Kinh, đã không tham gia bỏ phiếu cho dự luật. Dự luật đưa ra những công cụ ngăn chặn các hoạt động tài trợ của Trung Quốc trên hòn đảo, ví như vận động hành lang hoặc bầu cử. Theo đó, người vi phạm có thể chịu hình phạt tối đa lên đến 7 năm tù và dự luật sẽ có hiệu lực sau khi được bà Thái ký trong tháng này.

Đài Loan thông qua luật ngăn chặn sự can thiệp chính trị từ Trung Quốc

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong cuộc tranh luận chính sách trên truyền hình Đài Bắc hôm 29/12 (ảnh chụp màn hình/AP).

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và có thể dùng vũ lực để nắm quyền kiểm soát nếu cần thiết. Đài Loan tuyên bố hòn đảo này là một quốc gia độc lập có tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc.

Quốc Dân Đảng cho biết, họ ủng hộ các nỗ lực bảo vệ Đài Loan khỏi mọi mối đe dọa xâm nhập, nhưng cáo buộc đảng Dân Tiến vội vã thông qua dự luật để giành lợi thế bầu cử, gọi đây là mối đe dọa đối với nền dân chủ của Đài Loan. Một số nhà lập pháp từ đảng này đã tổ chức một cuộc biểu tình ngồi trước bục diễn thuyết tại phiên họp nghị viện, giương cao các biểu ngữ ghi “Phản đối luật xấu” và “Làm tổn hại nhân quyền” trong khi đeo mặt nạ đen có dòng chữ “Phản đối”. Một số ít những người thân Bắc Kinh đã biểu tình bên ngoài nghị viện, kêu gọi các nhà lập pháp rút lại những gì họ coi là một đạo luật có thể “gây tổn hại” đến mối quan hệ qua lại giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Văn phòng sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện của Trung Quốc đã tái bày tỏ sự phản đối của họ đối với Dự luật vào tuần trước, nhận định Đảng Dân Tiến đang cố gắng “đảo ngược một cách trắng trợn” nền dân chủ và gia tăng sự thù hằn.

 Đáp lại, bà Thái nói, việc một nhà nước chuyên chế Trung Quốc thiếu dân chủ, nhân quyền hoặc tự do ngôn luận lại sử dụng luận điệu dân chủ để chỉ trích Dự luật thì rõ ràng là đạo đức giả.

Hôm 29/12, trong khi cảnh báo người dân Đài Loan về mối nguy hại đến từ Bắc Kinh, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã trích đọc một lá thư của một người Hồng Kông gửi cho bà, trong đó kêu gọi người dân Đài Loan “đừng tin chính quyền Trung Quốc”. 

Reuters cho hay, trong thư cũng kêu gọi người dân không tin bất kỳ quan chức nào thân Trung Quốc và không rơi vào bẫy tiền của nước này. 

“Vấn đề nhức nhối nhất của Đài Loan đến từ tham vọng bành trướng của Trung Quốc”, bà Thái nói. “Tình hình ở khu vực chúng ta đang ngày càng phức tạp và chủ quyền của Đài Loan, tự do và lối sống của chúng ta đang bị đe dọa, bị tước đoạt và phá hoại”.

RELATED ARTICLES

Tin mới