Tuesday, May 7, 2024
Trang chủĐàm luậnIndonesia hết kiên nhẫn?

Indonesia hết kiên nhẫn?

Những ngày qua, Indonesia có có động thái cứng rắn đến không ngờ đối với TQ. Càng ngạc nhiên hơn khi ngày 8/1, ông Joko Widodo tổng thống Indonesia thăm quần đảo Natuna, gặp gỡ hàng trăm ngư dân trên đảo và thị sát hai tàu chiến được triển khai trong khu vực.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta cách đây mấy ngày phát đi cảnh báo: “Các công dân và tổ chức Trung Quốc ở Indonesia nên tăng cường cảnh giác và gia tăng các biện pháp an ninh trong khi theo dõi sát sao tình hình ở địa phương và tránh tụ tập ở những nơi đông người”.

 Không nêu cụ thể vấn đề gì, nhưng ai cũng biết, câu chuyện liên quan căng thẳng giữa TQ và Indonesia hơn hai tuần qua, khi các tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống hàng chục tàu cá của vào đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế gần quần đảo Natuna của Indonesia.

Cho dù Indonesia kiểm soát khu vực này, phía TQ vấn khăng khăng coi đó là ngư trường truyền thống của ngư dân nước họ. Sự ngang ngược đó thể hiện qua ý kiến người phát ngôn Ngoại giao TQ, ông Cảnh Sảng: “TQ có các quyền lịch sử tại Biển Nam Hải (cách TQ gọi Biển Đông). Các ngư dân TQ luôn tiến hành các hoạt động đánh bắt ở vùng biển liên quan tới quần đảo Trường Sa. Điều đó là hợp pháp và hợp lý”.

Đáp lại, Indonesia, trong công hàm ngày 30/12/2019 thể hiện một cách đanh thép: “Những tuyên bố của TQ đối với vùng đặc quyền kinh tế với lý do là ngư dân của họ từ lâu đã hoạt động tại đây… là không có cơ sở pháp lý và không bao giờ được UNCLOS 1982 công nhận”.

Phán quyết của Tòa trọng tài LHQ hồi tháng 7 năm 2016 bác bỏ yêu sách “đường 9 đoạn” của TQ cũng được Indonesia viện dẫn như một bằng chứng cho thấy TQ đang mang bộ mặt của gã côn đồ bậc nhất thế giới hiện nay.

Hơn cả tuyên bố miệng, lần này, Indonesia có có động thái cứng rắn đến không ngờ. Cụ thể, nước này đã cử một số tàu chiến và 120 tàu cá ra tuần tra trong khu vực mà tàu hải cảnh và tàu cá TQ đang lảng vảng, và gần như đồng thời, triển khai bốn chiếc máy bay chiến đấu F-16 tới quần đảo Natuna để cảnh báo nước này có thể làm mọi điều vì chủ quyền chính đáng của mình.

Dư luận quốc tế càng ngạc nhiên hơn khi ngày 8/1, ông Joko Widodo tổng thống Indonesia thăm quần đảo Natuna, gặp gỡ hàng trăm ngư dân trên đảo và thị sát hai tàu chiến được triển khai trong khu vực.

Trả lời báo chí, khác với người đồng cấp PLP – ông Duterte – tại căn cứ hải quân Lamba Strait, ông Widodo nói toạc, không úp mở: “Tôi ở đây để đảm bảo việc thực thi chủ quyền của chúng ta. Indonesia có quyền bắt hoặc trục xuất tàu nước ngoài khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình”.

Nên nhớ rằng, trước đó hai ngày, ông Widodo đã nhấn mạnh: “Không có chuyện thương lượng về vấn đề chủ quyền của chúng ta”.

Sự cứng rắn của ông Widodo như động thái thể hiện một Indonesia không chỉ cứng rắn mà còn quyết liệt.

Có vẻ như Indonesia đã hết kiên nhẫn với TQ vậy?!

Chú thích ảnh: Indonesia phản đối TQ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới