Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán với Đài Loan

TQ tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán với Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh chính sách với Đài Loan là nhất quán và phản đối vùng lãnh thổ này độc lập, sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo Đài Loan.

“Dù cho tình hình bên trong Đài Loan thay đổi như thế nào, sự thật nền tảng sẽ không thay đổi là chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần của Trung Quốc”, Hãng tin Reuters ngày 12-1 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau cuộc bầu cử ở Đài Loan. 

Chính quyền Bắc Kinh khẳng định sẽ giữ vững nguyên tắc “một Trung Quốc” và hi vọng thế giới ủng hộ nỗ lực “hợp nhất quốc gia” của Trung Quốc.

Trong thông báo tương tự, ông Ma Xiaoguang – người phát ngôn của Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc – nhấn mạnh mô hình “một quốc gia, hai chế độ”. Trung Quốc “kiên quyết phản đối các hành động và ý đồ ly khai vì ‘Đài Loan độc lập” dưới bất cứ hình thức nào”.

Trước đó, theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan và các thành viên cơ quan lập pháp của hòn đảo này hôm 11-1, bà Thái Anh Văn, 63 tuổi, đã tái đắc cử nhiệm kỳ mới kéo đài 4 năm. 

Đảng Dân Tiến (DPP) của bà Thái hiện nắm đa số ở cơ quan lập pháp Đài Loan và vị trí của họ cũng khó bị lung lay sau cuộc bầu cử lần này. Sau khi hơn một nửa số phiếu bầu được kiểm, bà Thái Anh Văn đã giành được khoảng 57,7% số phiếu.

Bà Thái Anh Văn đã tuyên bố giành chiến thắng, trong khi ứng cử viên đối lập Hàn Quốc Du – 62 tuổi, thuộc Quốc Dân đảng (KMT) – cũng thừa nhận thất bại, đồng thời gửi lời chúc mừng bà Thái.

Trung Quốc tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán với Đài Loan - Ảnh 2.
Người ủng hộ bà Thái Anh Văn xuống đường ăn mừng ở Đài Loan ngày 11-1 – Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Đài Bắc – nơi bà tuyên bố giành chiến thắng, bà Thái Anh Văn nói rằng Bắc Kinh nên dừng đưa ra những lời đe dọa với Đài Loan, theo Hãng tin AFP.

“Hòa bình đồng nghĩa Trung Quốc phải từ bỏ những lời đe dọa dùng vũ lực với Đài Loan… Tôi cũng hi vọng chính quyền Bắc Kinh hiểu rằng Đài Loan và chính quyền được bầu một cách dân chủ của chúng tôi sẽ không chấp nhận những lời đe dọa và sự dọa dẫm”, bà Thái Anh Văn tuyên bố.

Kết quả cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Vì sao bà Thái Anh Văn chiến thắng?

Bà Thái cùng Đảng Dân chủ tiến bộ chủ trương một nền độc lập chính thức cho Đài Loan và nhiều lần nhấn mạnh trong các chiến dịch tranh cử rằng Đài Loan “trên thực tế đã là một nước độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc”, theo Hãng tin Reuters.

Thất bại nặng nề trước Quốc Dân đảng trong cuộc bầu cử địa phương năm 2018 khiến nhiều người nghi ngờ năng lực lãnh đạo của bà Thái. Thậm chí khi đó đã có nhiều ý kiến kêu gọi bà đừng nên ra tái tranh cử. Tuy nhiên, nữ chính trị gia 63 tuổi vẫn kiên định trong việc tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ nữa.

Giới phân tích nhận định các tuyên bố ủng hộ cuộc biểu tình ở Hong Kong vô hình trung đã góp phần giúp tỉ lệ ủng hộ bà Thái tăng mạnh trở lại, sau thời gian tuột dốc không phanh trước đối thủ Quốc Dân đảng. Việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, trong khi gây chia rẽ xã hội Đài Loan, đã giúp bà Thái và Đảng Dân chủ tiến bộ của bà nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ giới trẻ.

RELATED ARTICLES

Tin mới