Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCác công ty lớn của Mỹ tạm dừng hoạt động ở TQ...

Các công ty lớn của Mỹ tạm dừng hoạt động ở TQ do dịch virus corona

Disney, McDonald, Starbucks và các công ty khác của Hoa Kỳ có ảnh hưởng đáng kể ở Trung Quốc, hiện đang tạm dừng hoạt động kinh doanh cũng như du lịch để đối phó với sự bùng phát của virus corona.

 

Vào ngày 27/1, Tổng Thống Trump viết trên Twitter: “Chúng tôi đang giữ liên lạc chặt chẽ với Trung Quốc về loại virus này. Rất ít trường hợp đã được báo cáo tại Hoa Kỳ, nhưng họ đã được theo dõi mạnh mẽ. Chúng tôi đã hỏi Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề nghị cung cấp bất kỳ sự giúp đỡ cần thiết nào. Các chuyên gia của chúng tôi rất xuất sắc”.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết hôm 27/1 rằng, họ đã theo dõi 110 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona ở 26 tiểu bang, với 5 người trong số đó bị nhiễm bệnh ở Trung Quốc và được chẩn đoán sau khi trở về Hoa Kỳ.

Theo Reuters, để kiểm soát sự lây lan của virus, chính quyền Trung Quốc đã đình chỉ giao thông ở Vũ Hán, trung tâm của dịch bệnh. Khi virus tiếp tục lan rộng khắp Trung Quốc và qua biên giới, nó đã tấn công các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Chính phủ Thượng Hải đã đưa ra một thông báo vào ngày 27/1, các công ty sẽ kéo dài kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân tới ngày 3/2 (thay vì ngày 31/1). Do đó, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải sẽ đóng cửa cho đến ngày 3/2.

Trong phiên giao dịch giữa ngày 27/1, cả ba chỉ số chứng khoán lớn của Hoa Kỳ đều giảm hơn 1% do các nhà đầu tư cảm thấy không an toàn trước sự bùng nổ của dịch bệnh.

 Gloria Guevara, giám đốc điều hành của Hội đồng Du lịch và Du lịch Thế giới cho rằng ngành du lịch sẽ phải đối mặt với những rủi ro đáng kể khi các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng như virus corona xuất hiện. Bà nói rằng 90% thiệt hại kinh tế là “không liên quan đến virus, mà nó bị ảnh hưởng do sự hoảng loạn” và ngành du lịch cũng như tiêu dùng trong khu vực có thể mất 10-19 tháng để phục hồi hoàn toàn.

Bà Guevara cho biết, hầu hết các hậu quả của đợt bùng phát này là do quản lý kém, thiếu sự đả thông và tâm lý hoảng loạn của mọi người gây nên. Lấy sự bùng phát của dịch SARS năm 2003 làm ví dụ, bà nói rằng điều này gây ra thiệt hại 400-600 triệu USD cho nền kinh tế toàn cầu và Trung Quốc mất 2,8 triệu việc làm.

Đối với các quan chức y tế quốc tế, bà nói: “Điều cần thiết là phải đối phó với khủng hoảng. Họ phải chủ động và minh bạch, đồng thời cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tư nhân và chúng ta không cần phải hoảng sợ”.

Các công ty Mỹ ở Trung Quốc đã đối phó với dịch bệnh theo cách riêng của họ: đình chỉ hoạt động, hạn chế nhân viên đi công tác, hủy bỏ các lễ kỷ niệm, v.v.

Ngành giải trí

Disney đã đóng cửa Khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải vào ngày 25/1 và sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. Công ty đã bổ sung thêm thông báo vào ngày 26/1 rằng, họ sẽ tạm thời đóng cửa Công viên Disneyland Hồng Kông.

 Công ty du lịch Carnival đã đình chỉ chín chuyến đi theo lịch trình từ ngày 25/1 đến ngày 4/2.

Khu nghỉ mát MGM cho biết họ đã cắt giảm lễ kỷ niệm năm mới của Trung Quốc tại các khu nghỉ mát Ma Cao vào cuối tuần qua.

Công ty du thuyền Royal Caribbean thông báo vào ngày 27/1 và ngày 31/1 là sẽ đình chỉ hai chuyến đi theo lịch trình, đây là cảng địa phương duy nhất của công ty tại Trung Quốc.

Công nghiệp ô tô

Fiat Chrysler cho biết họ đã hạn chế đi đến Vũ Hán và 10 thành phố khác của Trung Quốc, quyết định có thể thay đổi tùy thuộc vào diến biến của tình hình.

General Motors tuần trước cho biết, họ đưa ra thông báo cấm đi du lịch đến Vũ Hán mặc dù công ty có một cơ sở sản xuất tại Vũ Hán liên doanh với SAIC.

 Ford đã đình chỉ tất cả các chuyến công tác tới Vũ Hán, nhưng hãng xe Detroit đã không đình chỉ du lịch đến các khu vực khác của Trung Quốc.

Bán lẻ

Walmart có hơn 400 địa điểm bán lẻ ở Trung Quốc, vào tuần trước họ đã ra các khuyến nghị chính thức nhưng không tiết lộ liệu có địa điểm nào sẽ bị đóng cửa không.

McDonald tuyên bố sẽ ngừng hoạt động tại Vũ Hán và các khu vực lân cận. Công ty cũng công bố các biện pháp giám sát sức khỏe của nhân viên trên khắp Trung Quốc.

Starbucks cho biết họ đã đóng cửa tất cả các cửa hàng ở tỉnh Hồ Bắc và các dịch vụ giao hàng đều bị đình chỉ.

Trạm dừng chân hàng không

Delta đã ra thông báo vào ngày 14/1 rằng những hành khách đã đặt trước chuyến bay, trước ngày 31/1 sẽ được phép thay đổi hành trình bay từ Bắc Kinh hoặc Thượng Hải mà không phải trả phí thay đổi.

Đối với hành khách đặt chỗ ở Vũ Hán từ ngày 21/1 đến ngày 31/1, Airbnb sẽ cung cấp dịch vụ hủy miễn phí. Airbnb sẽ hủy đặt chỗ nếu được chẩn đoán hoặc nghi ngờ có virus corona tại sân bay, cảng hoặc nhà ga.

RELATED ARTICLES

Tin mới