Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ ngó lơ Mỹ, mở lòng với Nga vụ corona

TQ ngó lơ Mỹ, mở lòng với Nga vụ corona

Từ chối sự giúp đỡ của chuyên gia y tế Mỹ, Trung Quốc gửi bộ gen virus corona cho Nga.

Thông báo từ lãnh sự quán Nga tại tỉnh Hàng Châu, Trung Quốc ngày 29/1 cho hay, phía Nga đã nhận được bộ gen của virus corona do Trung Quốc chia sẻ phục vụ nghiên cứu điều chế vaccine.

“Phía Trung Quốc đã chuyển bộ gen của virus corona cho Nga, cho phép các nhà khoa học Nga nhanh chóng phát triển các xét nghiệm nhanh nhằm xác định virus trong cơ thể người trong vòng hai giờ” – Channel News Asia dẫn thông báo cho biết.

Việc Nga có thể giúp xét nghiệm virus corona trong cơ thể người bệnh trong vòng chỉ 2 giờ là đột phá khoa học, bởi các trung tâm xét nghiệm hiện nay mất từ 12 giờ đồng hồ để thực hiện công đoạn này.

Phía Nga và Trung Quốc đang phát triển một mẫu vaccine chống lại virus corona, còn được biết đến với tên 2019-nCoV.

Nga là nước đầu tiên thông báo được Trung Quốc tin tưởng trao bộ gen của virus corona chủng mới gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán để nghiên cứu điều chế vaccine.

Trong khi đó, phía Mỹ cũng đang thể hiện sự nhiệt tình giúp đỡ Trung Quốc song chưa có tín hiệu hồi âm tích cực.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc cho phép một tổ chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đến làm việc với các chuyên gia y tế Trung Quốc ở tuyến đầu dịch virus corona tại Vũ Hán. Nhưng đề nghị này sau đó đã bị Bắc Kinh bác bỏ.

Trung Quoc ngo lo My, mo long voi Nga vu corona
Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar (đứng giữa).

Ông Azar nhấn mạnh nhu cầu cần phải “xem xét dữ liệu thô, bằng chứng thô và hỗ trợ thiết kế các mô hình nghiên cứu và phân tích” để tìm hiểu sâu về loại virus này, nhất là về thời gian ủ bệnh và khả năng lây nhiễm lúc các triệu chứng của bệnh hầu như chưa biểu hiện ra bên ngoài.

“Chúng tôi đang thuyết phục Trung Quốc rằng hợp tác tốt hơn và minh bạch hơn là những bước đi quan trọng để ứng phó hiệu quả hơn” – Bộ trưởng Y tế Mỹ Azar nói.

Viết trên trang Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ: “Chúng tôi đang liên lạc rất chặt chẽ với Trung Quốc về vấn đề virus. Chúng tôi đã đề nghị trao cho Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình mọi sự trợ giúp cần thiết. Các chuyên gia của chúng tôi rất xuất sắc!”.

Ngoài ra, ông Trump cho biết, giới chức Mỹ “đang giám sát chặt chẽ” dù có rất ít ca nhiễm chủng virus mới này tại Mỹ.

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết họ cũng đang phát triển một vaccine nhưng phải mất ít nhất ba tháng mới bắt đầu những thử nghiệm ban đầu và thêm ba tháng nữa để thu thập dữ liệu trước khi đi vào sử dụng.

Trung Quoc ngo lo My, mo long voi Nga vu corona
Một nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AP

Mới đây, các nhà khoa học Australia đã nuôi cấy thành công virus corona chủng mới trong phòng thí nghiệm, cho phép các chuyên gia tiến hành thử nghiệm biện pháp phát hiện người mắc virus ngay cả trước khi thể hiện triệu chứng. Đây là thí nghiệm khoa học đầu tiên trên thế giới bên ngoài Trung Quốc tái tạo được virus corona. Việc này cũng giúp đẩy nhanh nghiên cứu tạo ra vaccine phòng bệnh.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nhiễm trùng và miễn dịch Peter Doherty của Úc đã phát triển một phiên bản của virus corona và khẳng định sẽ chia sẻ mẫu với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các phòng thí nghiệm trên toàn cầu để thực hiện nghiên cứu.
 
Bắc Kinh đã làm việc với các chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) song từ chối chia sẻ mã gen virus corona với các phòng thí nghiệm khác. 

Trung Quoc ngo lo My, mo long voi Nga vu corona
Một trong hai bệnh nhân Trung Quốc đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: VOV

Tại Việt Nam, hai cha con ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi) đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona, qua thời gian điều trị theo phác đồ tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đến nay đã cho kết quả âm tính.

Tính đến sáng 29/1, tại Trung Quốc đã có 132 người tử vong do virus Corona, và 5.974 ca nhiễm virus, vượt qua số ca nhiễm virus trong đại dịch SARS (dịch viêm đường hô hấp cấp) vào năm 2003. Trên toàn thế giới, đã xác định 6.056 ca nhiễm virus Corona.

RELATED ARTICLES

Tin mới