Sunday, May 19, 2024
Trang chủĐàm luậnThắp sáng niềm tin

Thắp sáng niềm tin

Tinh thần trách nhiệm, sự chia sẻ cùng nỗ lực nghiên cứu trong điều kiện, tình thế vô cùng khó khăn, khẩn trương không chỉ có sức động viên, chấn hưng tinh thần, ngăn chặn sự hốt hoảng trong người bệnh và xã hội đối với dịchđại dịchdo virus corona gây ra, mà còn thắp sáng niềm tin vào những điều cao cả, tốt đẹp

Zhong Nanshan (thứ hai, trái sang) – chuyên gia về bệnh hô hấp – bắt tàu ngày 18/1đi Vũ Hán để nghiên cứu dịch corona chủng mới

Cả đất nước Trung Quốc bao la, mênh mông đang quay cuồng trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra. Hơn 1,4 tỷ dân Trung Hoa lục địa đang sống trong những ngày cực kỳ căng thẳng của đại dịch.

Mà không chỉ TQ, dịch bệnh tai quái nêu trên bùng phát trong những ngày đầu năm 2020 tại Thành phố Vũ Hán đã và đang có nguy cơ trở thành thảm họa của cả nhân loại, nếu không có những biện pháp khống chế, ngăn chặn và chữa chạy kịp thời, hữu hiệu.

Số liệu mới nhất từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy số người chết vì dịch bệnh này đã nhiều hơn tổng số người thiệt mạng tại TQ đại lục trong dịch SARS 2002-2003.

Cụ thể, tính tới 10h00 sáng ngày 3-2,theo số liệu chính thức, đã có 361 người chết vì virus corona tại TQ đại lục. Trong khi đó, dịch SARS 2002-2003 làm 348 người thiệt mạng ở nước này.

Tính chất hết sức nghiêm trọng của dịch virus corona đã khiến Tổ chức Y tế thế giới WHO, sau thời gian lưỡng lự, phải tuyên bố “tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu” vào sáng sớm ngày 31/1.

Trong thực tế, bệnh nhân vi rus corona chủng mới đã có ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài số bệnh nhân TQ tử vong, đã có thêm một bệnh nhân người Phiplippines qua đời.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng có những động thái đặc biệt nhằm ngăn chặn, đối phó với sự lây lan của đại dịch.

Trong thời điểm khó khăn, căng thẳng nhất cũng chính là lúc, nhân loại chứng kiến trách nhiệm và giá trị của tinh thần cộng đồng, xét trên bình diện toàn cầu.

Trước hết, giá trị và tinh thần đó thể hiện ở sự quan tâm, chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà TQ – nơi khởi phát dịch, cũng là nơi đang hứng chịu những thiệt hại nặng nề nhất.

Thứ nữa, là sự khâm phục, ngưỡng mộ tinh thần quên mình vì người bệnh và công cuộc ngăn chặn đại dịch của đội ngũ thầy thuốc TQ cũng như những biện pháp khẩn cấp, quyết liệt của nhà nước TQ trong hơn 10 ngày qua.

Về điều này, người ta có thể nêu các điển hình như bác sĩ Wang Guang Fa, người đứng đầu khoa hô hấp tại Đệ nhất Y viện thuộc Đại học Bắc Kinh– người được coi là “anh hùng chống dịch sars” năm nào, làthành viên của một nhóm chuyên gia được cử đến Vũ Hán vào đầu tháng 1 để điều tra sự bùng phát của một căn bệnh bí ẩn tại một chợ động vật sống ở thành phố này và tuyên bố, virus corona chủng mới có thể chữa khỏi’ đồng thời, ông cũng là người bị nhiễm bệnh.

Là Zhong Nanshan – một chuyên gia về bệnh hô hấp, dù đã 84 tuổi, vẫn bắt tàu từ hôm thứ bảy (18/1) để tiến vào Vũ Hán để thực hiện các nghiên cứu về dịch ngay tại tâm điểm bùng phát.

Còn nhiều, nhiều những con người cao cả, những nhà khoa học, những tình nguyện viên dấn thân khác.

Và nữa, đó là tinh thần trách nhiệm của cả cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia cung cấp khẩu trang, cử đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sang hỗ trợ TQ; tổ chức nghiên cứu các biện pháp xét nghiệm nhanh, phác đồ điều trị và vắc xin phòng ngừa bệnh.

Về mặt truyền thông: chẳng cần ai tổ chức, kêu gọi, một chiến dịch truyền thôngquy mô toàn cầu được thực hiện trong những ngày qua một cách tự giác, với nội dung phản ảnh diễn biến dịch; cảnh báo hậu quả;truyên truyền các biện pháp phòng ngừa; kêu gọi sự hỗ trợ và phối hợp phòng chống dịch của cộng đồng quốc tế…Đặc biệt, trong chiến dịch truyền thông đó, những người cầm bút giàu lương tri và cảm xúc ở nhiều quốc gia, như TQ, VN, Nhật Bản…còn uốn nắn các thông tin lệch chuẩn, thái độ thiếu trách nhiệm của không ít thành viên cộng đồng mạng xã hội lợi dụng đại dịch để câu view nhằm trục lợi; phê phán thái độ kỳ thị người Hoa một cách phi nhân văn trong thời điểm khó khăn,v.v…

Tinh thần trách nhiệm, sự chia sẻ cùng những nỗ lực nghiên cứu trong điều kiện, tình thế vô cùng khó khăn, khẩn trương không chỉ có sức động viên, chấn hưng tinh thần, ngăn chặn sự hốt hoảng trong người bệnh và xã hội, mà còn mang lại những kết quả cụ thể, quan trọng bước đầu.

Đã không còn chỉ có những số liệu người nhiễm bệnh, người tử vong, sự lây lan tưởng như vô giới hạn đến mức có nguy cơ gây hoảng loạn như trong những ngày đầu dịch bùng phát !

Đã có ngày một nhiều hơn các thông tinlạc quan và tích cực: các nhà nghiên cứu Hồng dịch tễ học TQ đã tìm ra biện pháp điều trị cho những bệnh nhân nhiễm virus corona nặng; nhiều ca nhiễm bệnh được chữa khỏi ở VN, Thái Lan và các nước khác.

Còn tạiTQ – nơi khởi phát dịch, tính tới cuối ngày 3/2, gần nửa nghìn bệnh nhân nhiễm virus corona, sau thời gian điều trị, đã xuất viện, trong đó có cả bác sĩ Vương Quảng Phát.

Đã có những tuyên bố tự tin có cơ sở thực tế về khả năng chế ngự loài virus corona chủng mới tinh ranh, nguy hiểm trong thời gian không lâu nữa !

Trong hoàn cảnh khó khăn, rực sáng một điều cao cả: sự quan tâm của chính quyền các quốc gia, vùng lãnh thổ; nỗ lực của cả cộng đồng; tinh thần dấn thân của những con người cao cả cùng sự tỏa sáng của lương tâm vàthành quả trí tuệ của giới khoa học, trong những ngày qua, đãthắp sángniềm tin trong không chỉ bệnh nhânbị dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra, mà còn của cả nhân loại, vào năng lực của y học hiện đại cũng như vào tấm lòng nhân ái của con người.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới