Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngBáo cáo được cho là tài liệu mật của LHQ cáo buộc...

Báo cáo được cho là tài liệu mật của LHQ cáo buộc CHDCND Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hạt nhân, tên lửa.

Báo cáo được cho là tài liệu mật của LHQ cáo buộc CHDCND Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hạt nhân, tên lửa.

Hãng Reuters ngày 11.2 dẫn báo cáo mật của LHQ cho rằng Triều Tiên vi phạm các lệnh trừng phạt khi tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hạt nhân và tên lửa trong năm 2019. Theo đó, Triều Tiên còn nhập khẩu xăng dầu trái phép và xuất khẩu than trị giá khoảng 370 triệu USD nhờ sự hỗ trợ của các sà lan Trung Quốc.
Báo cáo dày 67 trang được gửi cho Ủy ban phụ trách về trừng phạt Triều Tiên tại HĐBA LHQ dự kiến được công bố vào tháng 3. Triều Tiên bị áp đặt các lệnh trừng phạt của LHQ từ năm 2006 và sau đó tiếp tục chịu thêm nhiều lệnh trừng phạt nhằm cắt nguồn vốn đầu tư vào các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Báo cáo dẫn nguồn từ “một quốc gia thành viên” cho rằng Triều Tiên xuất khẩu trái phép khoảng 3,7 triệu tấn than từ tháng 1 – 8.2019, trong đó 2,8 triệu tấn được xuất khẩu từ các tàu của Triều Tiên sang các sà lan Trung Quốc. Quốc gia không nêu tên này cho biết các sà lan trực tiếp chở than đến 3 cảng tại vịnh Hàng Châu và các cơ sở nằm ven Trường Giang ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, Triều Tiên có thể đã xuất khẩu ít nhất 1 triệu tấn cát sông trị giá khoảng 22 triệu USD đến các cảng của Trung Quốc.
Các lệnh trừng phạt của LHQ không nhằm gây tác động đến người dân Triều Tiên, nhưng báo cáo cho rằng chúng có “tác động không chủ ý”, dù có ít chứng cứ. Nga và Trung Quốc nhiều lần bày tỏ quan ngại về tác động này, đồng thời hy vọng việc dỡ bỏ bớt các lệnh trừng phạt sẽ giúp phá thế bế tắc trong đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng. Theo báo cáo, Triều Tiên tiến hành 13 cuộc thử nghiệm, phóng ít nhất 25 tên lửa trong năm qua, đồng thời tiếp tục phát triển hạ tầng và năng lực cho chương trình tên lửa. Bên cạnh đó, Triều Tiên còn bị cáo buộc tiến hành các vụ tấn công mạng ở nước ngoài. Phản ứng về báo cáo, một đại diện của Trung Quốc tại LHQ cho rằng các cáo buộc đối với nước này là vô căn cứ. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ quan ngại về việc báo cáo bị rò rỉ và không đưa ra bình luận, trong khi Triều Tiên chưa có phản ứng.
Tổng thống Trump có thể chưa gặp Lãnh đạo Kim Jong-un
Đài CNN hôm qua dẫn các nguồn tin tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các cố vấn về chính sách ngoại giao rằng ông không muốn gặp Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.
Theo đó, sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 diễn ra ở Hà Nội vào tháng 2.2019, nỗ lực ngoại giao nhằm đạt tình trạng phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên trải qua nhiều khó khăn và khi tập trung vào chiến dịch tái tranh cử, Tổng thống Trump không còn quan tâm nhiều đến vấn đề Triều Tiên. Nguồn tin cho biết thêm ông Trump tỏ ra không hài lòng vì cuộc đàm phán cấp sự vụ Mỹ – Triều diễn ra ở Thụy Điển vào tháng 10.2019 không đạt kết quả đáng kể.
RELATED ARTICLES

Tin mới