Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàng trăm người TQ kêu gọi cơ quan lập pháp quốc gia...

Hàng trăm người TQ kêu gọi cơ quan lập pháp quốc gia bảo vệ quyền tự do ngôn luận

Hàng trăm người Trung Quốc kêu gọi cơ quan lập pháp quốc gia bảo vệ quyền tự do ngôn luận

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) hôm nay đưa tin, hàng trăm người Trung Quốc đã ký một bản thỉnh nguyện trực tuyến kêu gọi cơ quan lập pháp quốc gia bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Được khởi xướng bởi các học giả, đơn kiến nghị được đưa ra trong bối cảnh công chúng ngày càng bất bình về việc chính quyền xử lý ổ dịch virus corona, đặc biệt là sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) – người bị cảnh sát khiển trách vì đã cảnh báo mọi người về sự bùng phát virus corona ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019.

Đơn kiến nghị gửi tới Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, liệt kê 5 yêu cầu: bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân; thảo luận về vấn đề tự do ngôn luận tại các phiên họp lập pháp thường niên vào năm nay; lấy ngày 6/2 – ngày bác sĩ Lý qua đời là ngày tự do ngôn luận của đất nước; đảm bảo không ai bị trừng phạt, đe dọa, thẩm vấn, kiểm duyệt hoặc bị giam giữ vì lời nói, hội họp, thư từ hoặc truyền đạt thông tin; và yêu cầu đối xử công bằng với người dân thành phố Vũ Hán và người dân khác thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Bản thỉnh nguyện đang được chia sẻ rộng rãi trên Internet, nhưng một số người ký đã gặp phải áp lực.

 Quan chức Mỹ nói virus corona có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Một phóng viên của CNN hôm 11/2 đưa tin, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien nói rằng dịch virus corona có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Chúng tôi hy vọng thỏa thuận giai đoạn một sẽ khiến Trung Quốc nhập khẩu thêm thực phẩm và mở ra các thị trường cho nông dân Mỹ, nhưng chắc chắn chúng ta có thể thấy sự bùng phát dịch virus corona ở Trung Quốc có khả năng tác động tới sức mua hàng của Trung Quốc như thế nào, ít nhất là trong năm nay”, Reuters dẫn lời ông O’Brien phát biểu trong một sự kiện tại Hội đồng Đại Tây Dương hôm 11/2.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói thêm: “Không có nghi ngờ gì về dịch virus có thể tác động đến nền kinh tế Mỹ cũng như nền kinh tế thế giới”.

Đài Loan được dự phiên họp của WHO mà không cần Trung Quốc chấp thuận

Reuters đưa tin, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm nay cho biết việc Đài Loan được tham dự một cuộc họp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này về dịch virus corona là kết quả của cuộc đàm phán trực tiếp giữa hòn đảo với WHO mà không cần sự cho phép từ phía Trung Quốc.

Đài Loan chưa được gia nhập WHO do vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc. Hòn đảo từng phàn nàn rằng họ không có được thông tin kịp thời từ WHO và cáo buộc Trung Quốc chuyển thông tin không chính xác cho tổ chức về tổng số trường hợp nhiễm virus corona của Đài Loan. Nhưng các chuyên gia y tế của hòn đảo đã được phép tham dự một cuộc họp trực tuyến về dịch virus corona.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đó là do Bắc Kinh đã chấp thuận cho Đài Loan tham gia. Tuy nhiên, người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An phủ nhận điều này, nói rằng chính phủ Trung Quốc đang cố gắng giành lấy những gì mà họ không xứng đáng.

Mỹ lên tiếng sau khi Philippines thông báo hủy thỏa thuận quân sự

Theo Reuters, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 11/2 tuyên bố chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng Viếng thăm (VFA). Sau đó, ông chủ Lầu Năm Góc Mark Esper gọi quyết định này là “hành động đáng tiếc” và nói rằng đó là bước đi sai lầm vào thời điểm Washington và các đồng minh đang tìm cách thúc ép Bắc Kinh tuân thủ “trật tự theo luật pháp quốc tế” tại khu vực châu Á.

Ông Esper cũng cho biết Lầu Năm Góc mới chỉ nhận được thông báo vào cuối hôm 10/2 và ông muốn lắng nghe các tư lệnh quân sự trước khi vạch ra đường hướng tiếp theo của Mỹ sau thông báo của Philippines.

“Chúng tôi mới chỉ nhận được thông báo vào đêm qua, chúng tôi phải cân nhắc, chúng tôi phải làm việc theo góc độ chính sách, quân sự. Tôi muốn nghe ý kiến từ các tư lệnh, nhưng theo quan điểm của tôi, thật đáng tiếc là họ lại thực hiện động thái này”, ông Esper nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới