Sunday, May 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNhìn lại các khoản ngân sách quốc phòng kỷ lục của Mỹ...

Nhìn lại các khoản ngân sách quốc phòng kỷ lục của Mỹ nhằm đối phó với Nga và TQ trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump

Với tổng chi tiêu quân sự luôn trên từ 740-750 tỷ USD, ngân sách Quốc phòng Mỹ năm từ năm 2018 đến nay dưới thời của Tổng thống D.Trump, vẫn sẽ đứng đầu thế giới, thậm chí lớn hơn tổng giá trị ngân sách quốc phòng của 8 quốc gia xếp ngay sau Mỹ trong danh sách chi tiêu quốc phòng thế giới. Vừa qua, Tổng thống Mỹ D.Trump ngày 10/2 đã gửi đề xuất ngân sách quốc phòng trị giá hơn 740 tỷ USD lên Quốc hội. Đây được coi là động thái của quân đội Mỹ nhằm đối phó với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc và Nga.

Năm 2020

Tổng thống Mỹ D.Trump ngày 10/2 đã gửi đề xuất ngân sách quốc phòng trị giá hơn 740 tỷ USD lên Quốc hội.Theo đó, các đề xuất bao gồm nâng cấp kho vũ khí hạt nhân quốc gia, thúc đẩy việc nghiên cứu phát triển vũ khí. Đề xuất ngân sách quốc phòng của Tổng thống D.Trump có khoản đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển vũ khí lớn nhất trong vòng 70 năm qua. Đây được coi là động thái của quân đội Mỹ nhằm đối phó với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc và Nga. Cụ thể, ngân sách dành cho việc nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của Mỹ tăng 18%, tương đương 29 tỷ USD. Tổng ngân sách dành cho việc hiện đại hóa hoàn toàn vũ khí hạt nhân của Mỹ có thể lên tới 1.000 tỷ USD trong vòng 30 năm. Ngoài ra, đề xuất cũng bao gồm 69 tỷ USD phục vụ các cuộc chiến hiện tại và nhu cầu của Lầu Năm Góc, cũng như kêu gọi sản xuất thêm 79 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35. Trước đó trong Thông điệp Liên bang lần thứ 3 trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống D.Trump cho biết ông đã tăng chi tiêu quân sự của Mỹ lên tới 2.200 tỉ USD kể từ khi nhậm chức.

Năm 2019

Luật ngân sách quốc phòng Mỹ (NDAA) cho năm 2019, được Quốc Hội thông qua ngày 01/8, đã tăng thêm hơn 10% so với tài khóa 2018 và đạt đến 716,3 tỉ USD. Ngoài tăng cường một số hoạt động viễn chinh ở Afghanistan, Syria, Irak, Somalia, tăng lương cho quân nhân và hiện đại hóa lực lượng quân sự, Trung Quốc trở thành đối tượng chính bị nhắm đến trong NDAA. Luật ngân sách quốc phòng 2019 kêu gọi Lầu Năm Góc mở rộng bán vũ khí cho Đài Loan, đồng thời tổ chức các cuộc tập trận chung với lực lượng quốc phòng của hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. NDAA cũng kêu gọi bộ Quốc Phòng Mỹ không mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) có quy mô lớn nhất thế giới và được tổ chức hai năm một lần, chừng nào Bắc Kinh không rút hết vũ khí khỏi các đảo ở Biển Đông và phải chứng minh được hoạt động tham gia ổn định khu vực trong suốt bốn năm trước khi được mời tham gia lại RIMPAC. Ngoài ra, NDAA 2019 yêu cầu bộ Quốc Phòng Mỹ công bố nhiều hơn hành vi bức hiếp của Bắc Kinh ở Biển Đông và những nơi khác. Ví dụ các hoạt động quân sự và bồi đắp đảo của Trung Quốc trong khu vực phải được thông báo ngay lập tức cho Quốc Hội lưỡng viện Mỹ và công bố rộng rãi để nắm rõ hơn về hoạt động của Trung Quốc.

Năm 2018

Ngày 09/12, Tổng thống D.Trump đã đồng ý phê chuẩn kế hoạch và đệ trình lên quốc hội phê duyệt yêu cầu chi 750 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng vào năm 2019. Đây là mức dự chi quốc phòng kỷ lục trong lịch sử Mỹ cho đến thời điểm này, theo đó ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2019 tăng hơn 34 tỷ USD so với 716 tỷ USD của năm 2018 và tăng hơn 130 tỷ USD so với chi tiêu quân sự năm 2017 là 620 tỷ USD. Trong nhiệm kỳ trước của cựu Tổng thống Barack Obama, ngân sách quốc phòng Mỹ bị cắt giảm kỷ lục, có thời điểm chỉ còn hơn 500 tỷ USD. Theo giới chức lãnh đạo Quốc phòng Mỹ, sở dĩ ngân sách quốc phòng nước này tăng cao kỷ lục là do Lầu Năm Góc sẽ tăng lương cho quân đội, với mức tăng cao nhất trong 9 năm qua (khoản chi cho tăng lương quân nhân cao hơn trước tới 2,6%). Ngoài ra, Mỹ phải giành một khoản lớn để đầu tư ban đầu cho việc thành lập Lực lượng Không gian-Vũ trụ, Quân chủng thứ 6 trong lực lượng vũ trang Mỹ.

Năm 2017

Ngày 24/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama trước khi kết thúc nhiệm kỳ để chuyển giao cho ông D.Trump đã chính thức phê chuẩn NDAA cho năm tài khóa 2017 trị giá 618,7 tỷ USD, nhiều hơn 9 tỷ USD so với dự toán trước đó. Tổng thống Barack Obama lúc đó cho biết dù NDAA được thông qua nhưng nhiều vấn đề quan trọng của Quân đội Mỹ chưa được giải quyết dứt điểm. Với việc ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2017 được thông qua, quân nhân Mỹ sẽ được tăng lương 2,1%; tăng quân số thêm 16.000 lục quân và 3.000 lính thủy đánh bộ. NDAA cũng mở ra thêm cơ hội cho các nữ quân nhân tham gia nhiều lĩnh vực vốn bị hạn chế và loại bỏ cơ chế tuyển dụng quân nhân căn cứ trên tôn giáo. Điểm đáng chú ý của NDAA là việc Mỹ sẽ tiếp tục duy trì căn cứ quân sự ở Vịnh Guantanamo tại Cuba tối thiểu tới hết nhiệm kỳ của ông Obama với việc hạn chế hoạt động và vận chuyển tù nhân đang giam giữ tại đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới