Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhương Tây lục đục vì Huawei

Phương Tây lục đục vì Huawei

Mâu thuẫn được cho là đã xảy ra trong liên minh giữa Mỹ và các nước phương Tây liên quan đến việc sử dụng công nghệ 5G của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc).

Mỹ tính cắt nguồn cung cho Huawei
 

Chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc ban hành lệnh cấm mới, buộc các công ty toàn cầu phải xin giấy phép nếu muốn sử dụng thiết bị của Mỹ để chế tạo chip điện tử cho Huawei. Reuters dẫn báo cáo của Hãng Everbright Securities cho biết hầu hết các nhà sản xuất chip đều dựa vào thiết bị do các công ty Mỹ sản xuất và rất khó để chế tạo chip nếu không có thiết bị của Mỹ. Lệnh cấm nếu được ban hành có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng thiết bị bán dẫn toàn cầu và gây tác động đến nhiều công ty Mỹ.
Theo Reuters, đề xuất mới là một trong những nội dung đang được bàn bạc tại các cuộc họp cấp cao nhất trong chính quyền Mỹ. Mặc dù đề xuất đã được soạn thảo nhưng giới chức vẫn chưa thống nhất về việc thông qua.

Tờ The Guardian hôm qua đưa tin Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney chuẩn bị có cuộc gặp với “cánh tay phải” của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Trưởng cố vấn đặc biệt Dominic Cummings, vào ngày 19.2 để đề nghị London cân nhắc lại quyết định cho Huawei tham gia xây dựng mạng 5G.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những thông tin về việc Mỹ muốn Anh loại bỏ thiết bị của Huawei trong vòng 3 – 5 năm nữa. Nếu đạt thỏa thuận, hai nước sẽ có thời gian để tìm những nhà cung cấp thay thế và giảm bớt lo ngại của Mỹ cho tính bảo mật của thỏa thuận chia sẻ tình báo song phương.
Việc chính quyền Anh gần đây mở cửa cho Huawei tham gia xây dựng mạng 5G, dù chỉ giới hạn trong những thiết bị không quan trọng, đã làm nảy sinh rạn nứt trong liên minh phương Tây. Theo tờ Financial Times, Tổng thống Donald Trump đã “cực kỳ giận dữ” trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Johnson hồi đầu tháng 2 vì quyết định của London. Sự việc được cho là một phần nguyên nhân khiến Thủ tướng Anh dời chuyến thăm Nhà Trắng lại đến tháng 6.
Đồng thanh với Mỹ trong việc kêu gọi chống Huawei là Úc, nước đã ban hành lệnh cấm 2 hãng công nghệ Trung Quốc là Huawei và ZTE phát triển mạng 5G từ năm 2018. Mới đây, các nghị sĩ thuộc Ủy ban Tình báo và an ninh quốc hội Úc hủy kế hoạch đến thăm quốc hội Anh vào tháng 3 vì mâu thuẫn ngoại giao liên quan đến Huawei.
Theo BBC, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab trong chuyến công du Úc hồi đầu tháng 2 đã bị Phó chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp tình báo và an ninh quốc hội Úc Anthony Byrne phản đối mạnh mẽ vì quyết định về Huawei. Nội dung cuộc họp sau đó bị rò rỉ với truyền thông dẫn đến việc phía Anh trao công hàm chỉ trích và khiến phía Úc quyết định hủy chuyến thăm.
Phương Tây lục đục vì Huawei - ảnh 1

Tổng thống Trump và Thủ tướng Johnson tại hội nghị thượng đỉnh NATO tháng 12.2019

Ảnh: Reuters

Tương lai của liên minh tình báo

Lâu nay, chính quyền Mỹ phát động chiến dịch chống Huawei vì cho rằng thiết bị của hãng này chính là “con ngựa thành Troy” của lực lượng tình báo Trung Quốc dù Huawei và Bắc Kinh một mực phủ nhận. Tại Hội nghị an ninh Munich (Đức) cuối tuần qua, các quan chức cấp cao Mỹ, từ Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mượn diễn đàn này để đồng loạt công kích Huawei và gửi lời cảnh báo đến các đồng minh châu Âu về nguy cơ khi sử dụng công nghệ của tập đoàn Trung Quốc.
Hồi tháng 1, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh Mỹ vẫn cam kết tương lai với liên minh chia sẻ tình báo Ngũ nhãn (Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc) nhưng Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell vừa tiếp tục cảnh báo sự hợp tác này sẽ bị tổn hại. “Tổng thống Trump vừa gọi tôi từ chuyên cơ Không lực một và chỉ thị phải làm rõ rằng bất cứ nước nào sử dụng mạng 5G không đáng tin cậy sẽ gây tổn hại đến năng lực chia sẻ tình báo của chúng ta ở cấp cao nhất”, ông Grenell viết trên Twitter ngày 17.2.
RELATED ARTICLES

Tin mới