Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCố vấn an ninh Mỹ sắp sang châu Âu bàn cách đối...

Cố vấn an ninh Mỹ sắp sang châu Âu bàn cách đối phó với TQ

Ông Robert O’Brien, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ tới Paris vào thứ Hai (13/7) trong chuyến công tác 3 ngày để thảo luận với các quan chức châu Âu về Trung Quốc và các vấn đề chính sách đối ngoại khác, theo Politico.

Trang tin này cho biết một quan chức của chính quyền Trump tiết lộ, ông O’Brien và ông Matthew Pottinger, phó cố vấn an ninh quốc gia, sẽ tham gia một cuộc họp với các đối tác từ Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Ý.

Nguồn tin cho biết ông Pottinger, một cựu phóng viên về Trung Quốc của tạp chí Phố Wall (WSJ), sẽ có bài trình bày của Mỹ về Trung Quốc, trong đó tập trung vào sự cạnh tranh của phương Tây với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, như 5G, chuỗi cung ứng, và các vấn đề đa phương khác.

Phái đoàn của cố vấn an ninh Mỹ sẽ tới Pháp vào sáng thứ Hai, sau đó tham gia các cuộc hop song phương vào cùng ngày. Vào thứ Ba (14/7) và thứ Tư (14/7), ông O’Brien và ông Pottinger sẽ có cuộc họp chung với các quan chức Liên minh châu Âu trong một tòa nhà của chính phủ Pháp.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), ông john Ullyot, cũng tham gia đoàn công tác. Ông nói với Politico: “Đại sứ O’Brien sẽ tham gia các cuộc họp chuyên sâu ở Paris vào tuần này cùng với các đối tác của ông ấy ở Pháp, Anh, Đức và Ý, nhằm giải quyết hàng loạt thách thức an ninh quốc gia, trong đó có Trung Quốc, mạng 5G, Nga, Afghanistan, Trung Đông / Bắc Phi và công tác ứng phó, phục hồi từ COVID”.

Chuyến công tác của các cố vấn an ninh hàng đầu trong chính quyền Trump diễn ra trong bối cảnh Washington được cho là đang hình thành một liên minh quốc tế nhằm chống lại các mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, cuối cùng đã thức tỉnh trước mối đe dọa từ các hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc và mối đe dọa mà họ gây ra đối với lối sống tuyệt vời của chúng ta”, ông O’brien cho biết hôm 24/6, đồng thời cảnh báo sẽ có những bài phát biểu tương tự từ chính quyền Trump trong những tuần tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới