Saturday, May 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrả đũa chính quyền Trump, TQ tuyên bố ‘trừng phạt’ 4 quan...

Trả đũa chính quyền Trump, TQ tuyên bố ‘trừng phạt’ 4 quan chức Mỹ

Trung Quốc hôm thứ Hai (13/7) tuyên bố họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ba nhà lập pháp Hoa Kỳ và một đại sứ, nhằm đáp trả các hành động tương tự của chính quyền Tổng thống Donald Trump vào tuần trước.

Đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo Sam Brownback; Thượng nghị sỹ Ted Cruz; Thượng nghị sỹ Marco Rubio, và Hạ nghị sỹ Chris Smith (ảnh: Wikimedia Commons).

Hôm 10/7, chính quyền Trump đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với người dân tộc Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương. Một trong số các quan chức bị trừng phạt là ông Trần Toàn Quốc, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Tân Cương.

Trả đũa Washington, Bắc Kinh tuyên bố “trừng phạt” 3 nghị sỹ thường chỉ trích ĐCSTQ, gồm Thượng nghị sỹ Marco Rubio, Thượng nghị sỹ Ted Cruz và Hạ nghị sỹ Chris Smith. Bên cạnh đó, chính quyền Trung Quốc cũng tuyên bố “trừng phạt” Đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo Sam Brownback, người cũng nhiều lần lên án các cuộc đàn áp tín ngưỡng của ĐCSTQ.

Theo hãng tin AP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã “làm tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ Trung-Mỹ” và Bắc Kinh quyết tâm giữ vững chủ quyền quốc gia trước cái mà họ gọi là sự “can thiệp vào vấn đề nội bộ” của Trung Quốc.

Bà Oánh công bố danh sách 4 quan chức Mỹ “bị trừng phạt” bằng cách cấm nhập cảnh vào Trung Quốc. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy 4 quan chức này có ý muốn vào Trung Quốc.

Bà Oánh không cho biết biện pháp trừng phạt nào khác, nhưng tuyên bố: “Trung Quốc sẽ phản ứng hơn nữa theo diễn biến của tình hình”.

Thượng nghị sỹ Rubio, người từng đề xuất luật trừng phạt Trung Quốc về Biển Đông, chia sẻ trên Twitter sau khi biết tin: “ĐCSTQ đã cấm tôi nhập cảnh vào nước họ. Tôi đoán chắc là họ không thích tôi?”

Theo lệnh trừng phạt của chính quyền Trump, các quan chức Trung Quốc bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, và bị đóng băng toàn bộ tài sản của họ ở Hoa Kỳ.

Ngoài ông Trần Toàn Quốc, chính phủ Mỹ cũng xử phạt Zhu Hailun, cựu phó bí thư Đảng ủy Tân Cương; Wang Mingshan, giám đốc Phòng Công an Tân Cương; Hyuo Liujun, cựu bí thư Phòng Công an Tân Cương; và chính toàn bộ Phòng Công an Tân Cương.

Đại sứ Brownback đã ca ngợi biện pháp trừng phạt của Nhà Trắng, rằng điều đó cho thấy chính quyền Trump “sẽ bảo vệ tự do tín ngưỡng bằng mọi giá”.

RELATED ARTICLES

Tin mới